ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ถาวร”หนุนผุดสนามบินแห่งที่ 30 ที่พัทลุง
31 ต.ค. 2562

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม มั่นใจหนุนการสร้างสนามบินแห่งที่ 30 ของกรมท่าอากาศยานที่จังหวัดพัทลุง ชี้โลกเปลี่ยนไปแล้วต้องรื้อทิ้งข้อกำหนดการก่อสร้างสนามบินเก่าออกไป

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง อ.เมืองพัทลุง นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและ จ.พัทลุง เพื่อเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินพัทลุง

จากนั้น นายถาวร พร้อมด้วย นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน และคณะ ได้เดินทางไปหมู่ที่ 15 ต.ควนมะพร้าว อ.เมืองพัทลุง พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง เนื้อที่ประมาณ 1,400 ไร่ ซึ่งจะเป็นสถานที่ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินพัทลุง และจากการศึกษาในเบื้องต้นของวิทยุการบินพบว่า สถานที่ดังกล่าวไม่อยู่ในรัศมีการขึ้นลงของเครื่องบินจากสนามบินจังหวัดใกล้เคียงแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบว่าสถานที่ดังกล่าวนี้มีความเหมาะสมในการก่อสร้างสนามบินเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากตั้งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา พื้นที่ไม่มีน้ำท่วมขังแต่อย่างใด

รมช.คมนาคม กล่าวว่า สภาพความพร้อมด้านการท่องเที่ยวประเภทธรรมชาติบริสุทธิ์แบบเขา ป่า นา เล แหล่งท่องเที่ยวประเภทโบราณสถาน โบราณวัตถุ วิถีชีวิตของชาวพัทลุง และต้นกำเนิดของหนังตะลุง มโนราห์ จนทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงเจริญรุดหน้าอย่างต่อเนื่องนั้น นับเป็นจุดเด่นของจังหวัดพัทลุงที่สามารถรองรับการก่อสร้างสนามบินพัทลุงได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องรื้อทิ้งระบบระเบียบ ข้อกำหนดการก่อสร้างสนามบินของกรมท่าอากาศยานเก่าออกไป เนื่องจากในขณะนี้เวลาเปลี่ยนโลกเปลี่ยนแล้ว พร้อมกันนั้นจะใช้งบประมาณของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 6 ล้านบาท ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินพัทลุง ตนมั่นใจว่าสนามบินพัทลุงจะเป็นสนามบินแห่งที่ 30 ของกรมท่าอากาศยานที่จะเกิดขึ้นต่อจากสนามบินเบตง จ.ยะลา

แต่ขณะเดียวกันจังหวัดพัทลุง ยังเป็นเมืองที่ผลิตอาหาร ด้านการเกษตรทุกรูปแบบ จึงจะไม่ทิ้งสิ่งนี้ หากการศึกษาจำเป็นต้องใช้พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงเนื้อที่ประมาณ 1,400 ไร่นั้น ก็จะหาสถานที่แห่งใหม่กับศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงเพื่อพัฒนาพันธุ์ข้าวต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...