ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
"สนธิรัตน์"ถกโรงไฟฟ้าชุมชน
09 ต.ค. 2562

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่9ต.ค.นี้  กระทรวงพลังงานเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแสดงความคิดเห็น สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ก่อนจะประกาศกรอบส่งเสริมที่ชัดเจนภายในเร็ว ๆ นี้  

ในขณะนี้มี 6 จังหวัดที่มีสายส่งพร้อมรับซื้อไฟฟ้าจะกำหนดเป็นพื้นที่นำร่อง เช่น ขอนแก่น  โดยจะมีตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาให้ความเห็นด้วย โดยเฉพาะ หากเปิดให้โรงไฟฟ้าที่สร้างแล้วของบริษัทในตลาดหลักทัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เข้าร่วมโครงการ แล้วจะกำหนดสัดส่วนให้ชุมชนร่วมถือหุ้นลักษณะใด อาจจะมีรูปแบบการออกหุ้นบุริมสิทธิ์ หรือรูปแบบอื่น ๆ จะทำได้หรือไม่ โดยขอยืนยันว่าโรงไฟฟ้าชุมชนคำนึงถึงประโยชน์การสร้างรายได้ของชุมชนเป็นหลัก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนโครงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) แบบตลาดจร (Spot) ปริมาณ 140,000 ตัน จำนวน 2 ลำเรือ รับทราบว่า มีผู้แสดงความสนใจกว่า 40 ราย ซึ่งจะเป็นไปตามตั้งเป้านำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกเพื่อทดสอบระบบ ตามแผนส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าแอลเอ็นจีภายในปี  2562  ซึ่งการดำเนินการเป็นคู่ขนานกับการเสนอ ครม.ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อแต่งตั้งให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ กฟผ. หลังจากนั้น คณะกรรมการ กฟผ.จะได้นัดประชุมเพื่อเห็นชอบร่างสัญญาการนำเข้าแอลเอ็นจีแบบตลาดจรต่อไป 

ส่วนกรณีการประมูลแอลเอ็นจี สัญญาระยะยาว  8 ปีรอบที่แล้ว ที่ปิโตรนาสแอลเอ็นจี ชนะประมูล ขณะนี้ กระทรวงฯ ก็รอคำตอบจาก กฟผ.ว่าไปเจรจากับปิโตรนาสฯ มีผลอย่างไร จากที่กระทรวงฯ ให้ทบทวนการประมูลดังกล่าวออกไปก่อน หลังพบว่าหากให้นำเข้าจะกระทบต่อค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ หลังจากเข้าไปเป็นประธานบอร์ด กฟผ.แล้วก็คงจะพิจารณาหลากหลายเรื่อง ทั้งการนำเข้าแอลเอ็นจีแบบ FSRU การส่งเสริมโซลาร์ลอยน้ำ  2,700 เมกะวัตต์ รวมถึงการสร้างรายได้เพิ่มแก่ กฟผ.ทั้งระยะสั้นที่ไม่ต้องรอแก้ไขกฎหมาย กฟผ. ก็จะส่งเสริมให้ กฟผ.ตั้งบริษัทในเครือ เป็นผู้ค้า หรือเทรดดิ้ง ทั้งระดับไฟฟ้าอาเซียน และโรงไฟฟ้าชุมชนที่ภาครัฐจะส่งเสริมให้เกิดขึ้นอย่างไร  โดยระดับอาเซียนนั้นก็จะนำไฟฟ้าจาก สปป.ลาวมาจำหน่ายให้ประเทศอื่น ๆ และจะพิจารณาถึงโอกาสระยะยาวของ กฟผ.ในการเป็นค้าแอลเอ็นจี ซึ่งกรณีนี้จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย กฟผ. 

ทั้งนี้ กฟผ.ได้ออกประกาศขึ้นทะเบียนผู้ค้าที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น และออกประกาศเชิญชวน เพื่อให้ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วร่วมเสนอราคาแอลเอ็นจีราคาสปอตภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้จัดหาแอลเอ็นจีให้กับ กฟผ. ตั้งเป้านำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกเพื่อทดสอบระบบภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...