ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสุขภาพจิต แนะ 4วิธีดูแลสุขภาพใจ จากปัญหาฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐาน
03 ต.ค. 2562

กรมสุขภาพจิต ห่วงใยสุขภาพจิตของประชาชนจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอแนะนำ 4วิธีดูแลสุขภาพทางใจ

วันนี้ (2 ตุลาคม 2562) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์ขณะนี้ที่เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพนั้นโดยกรมสุขภาพจิต ขอแนะนำแนวทางในการดูแลสุขภาพใจให้กับประชาชน เพื่อช่วยให้สามารถปรับตัว ปรับวิธีคิด และสามารถรับมือกับสถานการณ์ในช่วงฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานได้ ดังนี้

1. ตั้งสติ โดยขอให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์จากทางหน่วยงานราชการเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้เราทราบถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหว สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำ และประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง จะทำให้ลดความเครียด และความวิตกกังวลลงได้

2. ปรับวิธีการคิด ซึ่งความคิดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความเครียด หากเรารู้จักปรับวิธีการคิด ให้คิดแบบยืดหยุ่น คิดหลายแง่มุม โดยการยอมรับปรับตัว และทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยลดความเครียดลงไปได้มาก

3. หาวิธีการป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เจ็บป่วยได้ง่าย เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งเวลาที่ต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านควรสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง วิธีการเหล่านี้จะทำให้คลายความเครียดและวิตกกังวลลงไปได้

4. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ทั้งนี้ หากใครยังมีความเครียดมาก วิตกกังวล นอนไม่หลับ สามารถโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323ตลอด 24 ชั่วโมง หรือพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต อธิบดีกรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...