ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พบศูนย์ดิจิทัลชุมชนปัญหาเพียบ เตรียมอัดงบปรับปรุงให้ทันสมัย
02 ต.ค. 2562

เตรียมรื้อศูนย์ดิจิทัลชุมชนใหม่ หลังส่งทีมตรวจเจอปัญหาเพียบ ชี้ต้องเร่งปรับปรุงให้ศูนย์ใช้งานได้จริง มีคุณภาพ พร้อมเตรียมสร้าง อสด.ดูแลให้ข้อมูลข่าวสารในพื้นที่ หวังประชาชนเข้าถึงข้อมูลดิจิทัล และรายงานปัญหาแบบทันท่วงที

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรองบประมาณในการปรับปรุงศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่มีอยู่กว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ หลังจากได้ให้ทีมงานสำรวจความคืบหน้าในการดำเนินงานเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า บางศูนย์ไม่มีคนดูแล ปิดไปบ้าง เป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลชุมชนบ้าง และส่วนใหญ่เป็นศูนย์ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะศูนย์ที่ได้นำร่องพัฒนาไปก่อนหน้านี้จำนวน 500-600 ศูนย์ แต่กลับเจอปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก ที่กระทรวงได้ให้ศูนย์ใช้งาน แล้วผู้ดูแลศูนย์นำกลับไปใช้ที่บ้านบ้าง หาอุปกรณ์ไม่เจอบ้าง ทำให้ไม่สามารถส่งมอบงานได้ และเหลือศูนย์ที่ทำงานได้เพียง 1,000 กว่าศูนย์เท่านั้น

ดังนั้น กระทรวงจึงต้องดำเนินการปรับปรุงศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่มีอยู่เดิมให้มีความทันสมัยและใช้งานได้จริง ซึ่งระหว่างนี้อยู่ในกระบวนการขออนุมัติงบประมาณ คาดว่าจะใช้งบประมาณศูนย์ละ 900,000 บาท จากเดิมที่ใช้ประมาณ 200,000 บาท เพื่อทำให้ศูนย์มีคอมพิวเตอร์ศูนย์ละ 10-20 เครื่อง เติมไว-ไฟ ให้ใช้งานได้ ปรับปรุงสถานที่ให้เป็นศูนย์และมีรูปแบบบริการที่ชัดเจน เปิดบริการได้ทุกวัน เพื่อเป็นศูนย์ที่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ต้องมีอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) ในการทำหน้าที่ดูแลรวมถึงให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

“เมื่อได้งบประมาณแล้ว สำนักงานดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ต้องทำหน้าที่ทำทีโออาร์ เพื่อจัดซื้อจัดจ้างให้ทันในปีนี้ ส่วนอสด.เราต้องยกระดับของอาสมัครเน็ตประชารัฐที่มีอยู่กว่า 24,700 หมู่บ้าน เพื่อเป็นทั้งผู้ดูแล และประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ถ้าเราไม่ทำเอง เราจะไปพึ่งใครได้ เราต้องมี อสด.เหมือนกับที่ประเทศไทยมี อสม. เมื่อเรามีเครือข่ายการแจ้งปัญหา ทำให้การแก้ปัญหาก็จะเร็วขึ้น”

“ยกตัวอย่างเหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อมีการแจ้งปัญหาอินเทอร์เน็ตประชารัฐใช้งานไม่ได้ กระทรวงก็รีบสั่งการให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่ดำเนินการแก้ไขทันที เพราะเข้าใจว่าในยุคนี้ประชาชนไม่สามารถขาดการติดต่อสื่อสาร หรือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ หาก กระทรวงมี อสด.เรื่องร้องเรียนและให้แก้ไขต่างๆ ก็จะถูกรายงานและได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น เช่นกัน” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...