ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ยกกองทัพทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้ โชว์ในไทย
02 ต.ค. 2562

เฉียนจี้ขุย รองผู้อำนวยการสำนักงานมรดกทางวัฒนธรรมมณฑลส่านซีของจีน กล่าวในพิธีเปิดว่า นิทรรศการครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มจิตรกรรม กระทรวงวัฒนธรรมของไทยและทางสำนักงานฯ โดยจัดแสดงโบราณวัตถุ 86 ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ชั้นนำต่าง ๆ  14 แห่งทั่วมณฑลส่านซี

                เฉียน ระบุว่า นิทรรศการนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ก่อนจักรวรรดิฉิน,ยุคจักรวรรดิฉิน : รวบรวมผืนแผ่นดินก่อกำเนิดจีน,กองทัพอาหารดินเผา : เมื่อครั้งค้นพบและความลี้ลับ, จักรวรรดิฮั่นอันรุ่งโรจน์ โดยมีกองทัพทหารดินเผาเป็นองค์ประกอบหลัก

                วิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเปิดว่าเป็นโอกาสอันหาได้ยากยิ่งที่จะได้ชมกองทัพทหารดินเผาและงานศิลปกรรมอันทรงคุณค่าอื่นๆ เหล่าในกรุงเทพฯ จึงสนับสนุนให้คนไทยมาเยี่ยมชมเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน

                รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อีกทั้งจิ๋นซีฮ่องเต้ยังเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ พร้อมเสริมว่า “เราเรียกประเทศจีนว่าจีน โดยว่ามาจากคำว่า จิ๋นพระนามของจิ๋น ซีฮ่องเต้ นี่จึงแสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีความสำตคัญมากแค่ไหน”

                นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังกล่าวชื่นชมการแลกเปลี่ยนและมิตรภาพระหว่างไทย-จีนที่มีมาโดยตลอดหลายร้อยปี พร้อมระบว่านิทรรศการในครั้งนี้จัดขึ้นพร้อมกับโอกาสสำคัญนั้นคือ วาระครอบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนและวาระครบรอบ 44 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...