ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สทนช. รับโล่เบื้องหลังร่วมผลักดัน 2 อปท.คว้ารางวัลระดับโลก
20 ก.ย. 2562

สทนช. ปิดทองหลังพระ ร่วมผลักดัน อปท. 2 แห่งคว้ารางวัล UNSPA ในเวทีระดับโลกจากสหประชาชาติ รองนายกฯ มอบโล่เกียรติคุณในฐานะหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนการทำงานและวิทยากรที่มีประสบการณ์

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. ได้จัดส่งบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและมีประสบการณ์ไปเป็นวิทยากรในการจัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมทั้งเทคนิคและกลยุทธ์ในการเสนอผลงานสมัครขอรับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNSPA) จนเป็นผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของไทยจำนวน 2 แห่ง ได้รับรางวัลดังกล่าวในเวทีระดับสากลนับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ในปี 2560 ซึ่งเป็นปีแรกที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของไทยส่งผลงานเข้าร่วม ปรากฎว่า เทศบาลตำบลเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี ได้รับรางวัลที่ 2 (Second Place) รางวัล UNSPA ค.ศ.2017 สาขานวัตกรรมและความเป็นเลิศในการให้บริหารด้านสุขภาพ และล่าสุด ในปี 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัล UNSPA ค.ศ.2019 สาขาการพัฒนาประสิทธิภาพและความรับผิดชอบในหน่วยงานภาครัฐ (Developing Effective and Responsible Public Institutions) ผลงานเรื่อง “ชุมชนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบพึ่งพาตนเององค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม”(Self-Reliant Solar Energy Community Nongtatam Subdistrict Administrative Organization) 

“ผลสำเร็จดังกล่าวได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีระดับสากล ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี   ในฐานะประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับ สทนช. และกรมปศุสัตว์ ในฐานะหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนการทำงานและวิทยากรที่มีประสบการณ์ โดยมีผมในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ สทนช. เป็นผู้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณดังกล่าว พร้อมด้วย นายอัตถพงษ์ ฉันทานุมัติ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และนางสาววชิราภรณ์ กำเนิดเพ็ชร ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีทรัพยากรน้ำ สทนช. ในฐานะวิทยากรที่ให้การสนับสนุน ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเร็วๆนี้” เลขาธิการ สทนช. กล่าว

สำหรับรางวัล United Nations Public Service Awards หรือ UNPSA จัดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานภาครัฐของประเทศสมาชิกที่มีการปรับปรุงบริการสาธารณะได้อย่างโดดเด่น โดยเปิดให้ประเทศสมาชิกเสนอผลงานขององค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นประจำทุกปี ซึ่งประเทศไทยได้ส่งเสริมและผลักดันให้องค์กรต่างๆ ส่งผลงานสมัครเข้ารับการประเมินเพื่อรับรางวัล UNPSA ตั้งแต่ปี 2550 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน โดยในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ได้ส่งผลงานเข้าร่วมตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา เพื่อมุ่งหวังให้หน่วยงานภาครัฐสามารถพัฒนาไปสู่องค์กรที่มีประสิทธิภาพระดับนานาประเทศต่อไป ปรากฎว่ามีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลมาแล้วรวม 14 ผลงาน จาก 11 หน่วยงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...