ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“ลือ สะพัด” ย้าย “ชัยวัฒน์” ปม อุ้มฆ่า “บิลลี่”
15 ก.ย. 2562

“ลือ สะพัด” ย้าย “ชัยวัฒน์” ปม อุ้มฆ่า “บิลลี่”

       นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง คดี นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ขอเข้าหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานเป็นการภายใน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะสอบถามข้อมูลหรือข้อสงสัยในบางประเด็นที่ยังไม่อยากให้เป็นข่าว เนื่องจากเกรงจะเกิดความคลาดเคลื่อนได้ หาก ดีเอสไอ ส่งข้อมูลมาให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็พร้อมจะสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ ภาพรวมขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ดีเอสไอ ยังไม่ได้ประสานขอข้อมูลมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเลย

        จากกรณี การหายตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ในคดีครอบครองของป่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557 กระทั่งต่อมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งย้าย 4 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่อยู่ในช่วงเวลาจับกุม นายบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ในคดีครอบครองของป่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557 ก่อนที่นายบิลลี่จะหายตัวไป ใน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้าสืบสวนสอบสวนคดีการหายตัวไปของ นายบิลลี่ ซึ่งล่าสุดมีหลักฐานว่าเสียชีวิตแล้วและกลายเป็น คดีฆาตกรรม

       สำหรับเจ้าหน้าที่ 4 คนที่ถูกสั่งย้าย ประกอบด้วย นายเกษม ลือฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 6 (กจ.6) ด่านเขามะเร็ว (ตำแหน่งขณะเกิดเหตุ) นายไพฑูรย์ แช่มเทศ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ตำแหน่งขณะเกิดเหตุ) นายกฤษณพงษ์ แช่มเทศ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ตำแหน่งขณะเกิดเหตุ) นายบุญแทน บุษราคัม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ตำแหน่งขณะเกิดเหตุ) โดยถูกย้ายเข้ามาส่วนกลาง กรมอุทยานแห่งชาติฯ 1 คน ย้ายไป จ.สุราษฎร์ธานี 1 คน และนครสวรรค์ 1 คน ขณะที่ นายกฤษณพงศ์ แช่มเทศ ได้ยื่นหนังสือขอลาออก

       รายงานข่าวแจ้งว่า มีข่าวแพร่สะพัดว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีคำสั่งย้าย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) และอยู่ในชุดจับกุมด้วยนั้น และเป็นอำนาจของ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่สิ่งแวดล้อม ที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตาม คดีอุ้มฆ่า นายบิลลี่ ประชาชนให้ความสนใจและติดตามผลการสอบสวน และการทำงานของ ดีเอสไอ.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...