ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.หารือผู้ประกอบการไอที มั่นใจปักธง 5จี ปลายปี 2563
16 ส.ค. 2562

กสทช.สร้างความมั่นใจเอกชนลงทุนพัฒนา 5จี หลังเชิญผู้รับใบอนุญาตทุกราย-เวนเดอร์ ร่วมหาทางออก ระบุ รัฐบาลต้อการให้เกิด 5จี ปลายปีหน้า พร้อมหาทางออกร่วมกัน ด้านโอเปอเรเตอร์คำนวณตัวเลขหากต้องการให้เกิด 5จี อาจต้องลงทุนอีกกว่า 2 แสนล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้เชิญผู้รับใบอนุญาตจากสำนัก กสทช.ทุกประเภท คือทั้งแบบมีโครงข่ายเป็นของตัวเองและไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงผู้นำเข้าและผลิตอุปกรณ์ไอทีทุกรายเข้าหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5จี เกิดขึ้นได้ในประเทศไทยในปลายปี 2563

ทั้งนี้ จากการรับฟังความเห็นผู้ประกอบการทุกราย เห็นตรงกันว่า หากรัฐบาลและ กสทช.อยากให้ 5จี เกิดขึ้นในประเทศไทยตามกรอบเวลาที่รัฐบาลก่อนกำหนดไว้ เอกชนแต่ละรายอาจจะต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาล เพื่อการเปลี่ยนผ่านจาก 4จี ไปสู่ 5จี เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากการเปลี่ยนเมื่อครั้งเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจาก 3จี ไปเป็น 4จี โดยผู้ประกอบการจะต้องลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมด ผู้ประกอบการแต่ละรายคาดว่าจะต้องลงทุนเดียวงเงินงบประมาณรายละไม่ต่ำกว่า 200,000 -300,000 ล้านบาท ไม่รวมมูลค่าคลื่นความถี่ที่ต้องประมูล การลงทุนเพื่อให้บริการ 5จี จึงต้องมองถึงความอยู่รอดของบริษัท

ดังนั้น หากต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินมากขนาดนั้น เทคโนโลยี 5จี เป็นเทคโนโลยีที่จะเกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีมาใช้ปรับโครงสร้างการผลิต ส่วนประชาชนทั่วไปจะได้ประโยชน์ต่อเมื่อมีการผลิตอุปกรณ์เครื่องลูกข่ายแล้ว ซึ่งน่าจะพร้อมอย่างเร็วสุดกลางปี 2563 นี้

“การเปลี่ยน 2จี เป็น 3จี คือการเปลี่ยนอะนาล็อกสู่ดิจิทัล เปลี่ยนจาก 3จี เป็น 4จี คือการต่อยอด แต่ในครั้งนี้เปลี่ยนจาก 4จี เป็น 5จี จะเกิดการเปลี่ยนครั้งใหญ่ ซึ่งต้องลงทุนมหาศาล เพราะคือโลกใหม่ของการสื่อสารและการเชื่อมต่อของทุกอย่างโดยแท้จริง ดังนั้น สิ่งที่ กสทช.ต้องทำคือรับฟังทุกคน เพื่อให้เอกชนทุกรายอยู่รอด และรัฐไม่เสียประโยชน์”เลขาธิการ กสทช.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...