ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.ประเมินแนวโน้ม ดิจิตอลทีวีปี 59
15 มี.ค. 2559

พันเอก ดร.นที สุกลรัตน์ กสทช. ได้คาดการแนวโน้มอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในปี 2559 แบ่งออกเป็น 15 ประเด็นคือทิศทางอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ปี 59 ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลหลังจากเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนผ่านได้เกือบสองปี เราสามารถวิเคราะห์ผลการประกอบกิจการโดยการแบ่งกลุ่มดิจิตอลทีวี ออกได้เป็น 4 กลุ่มกล่าวคือ (1) กลุ่มผู้ประกอบกิจการรายเดิม (2) กลุ่มผู้ผลิตรายการรายใหญ่ (3) กลุ่มผู้ผลิตรายการรายกลาง/เล็ก (4) กลุ่มที่มาจากธุรกิจอื่น

ถ้าพิจารณาจากลำดับความนิยมของช่องในห้วง ธ.ค.58 จะเห็นได้ว่า กลุ่มที่อยู่ใน Top10 ได้แก่กลุ่มรายเดิม และ กลุ่มผู้ผลิตรายการรายใหญ่ช่องรายการที่เหนียวแน่นลำดับ 1 และ 2 ก็เป็นช่อง 7 และ 3 ที่น่าสนใจก็คือใน Top10 นั้นช่องรายใหม่อยู่ในลำดับ 2-7 (ช่อง 9 เป็นลำดับ 8)ในลำดับถัดไป 10 ถึง 15 จะเป็นสมาชิกกลุ่ม 4 คือกลุ่มที่มาจากธุรกิจอื่น และท้ายตารางก็จะเป็นกลุ่ม 3 กลุ่มผู้ผลิตรายการรายกลาง/เล็ก

การวิเคราะห์ในลักษณะนี้จะเห็นได้ว่า กลุ่ม 2 ที่ไม่ติด Top10 จะมีเฉพาะ GMM25, TNN24 และ MCOTFamily ที่ยังต้องมีการปรับตัวอาจเป็นเพราะ GMM25 เน้นกลุ่มวัยรุ่น ช่อง TNN24 และ MCOTFamily เป็นช่องข่าวและช่องเด็ก ทำให้มีฐานผู้ชมน้อยกว่าแต่ก็มีความชัดเจนถ้ามองอีกมุมที่น่าสนใจ คือ ช่องความนิยมลำดับ 1-15 (ยกเว้นลำดับที่ 10) เป็นช่องวาไรตี้ ช่องความนิยมลำดับ 16-22 เป็นช่องข่าวและช่องเด็ก

จากแนวคิดการจัดกลุ่มการประมูลได้มีการประมาณการณ์ว่าช่องข่าวและช่องเด็กเป็นช่องที่มีฐานผู้ชมน้อยกว่ากลุ่มวาไรตี้ต้องมีมาตรการสนับสนุนช่อง 3Family เป็นช่องเด็กที่มีความนิยมลำดับที่ 10 อาจจะสะท้อนจากการกำหนด Character ให้เป็นช่องที่มีเนื้อหาสำหรับเด็กและครอบครัวช่องที่เป็นผู้ประกอบกิจการเดียวกัน เช่นกรณีของช่อง Nation ซึ่งเป็นช่องข่าวที่มีฐานผู้ชมเดิมน่าจะมีลำดับความนิยมที่ดีกว่าช่อง NOW26แต่ผลที่ออกมาช่อง NOW26 กลับมีลำดับที่ดีกว่า เช่นเดียวกับช่อง True4U มีลำดับที่ดีกว่า TNN24 ซึ่งเป็นช่องข่าวที่มีฐานผู้ชมค่อนข้างดีจากกรณีดังกล่าวสามารถยืนยันสมมุติฐานก่อนการประมูลว่าถูกต้อง ว่าช่องวาไรตี้ได้รับความนิยมมากกว่าช่องข่าวสารสาระและช่องเด็กดังนั้นการออกแบบการประมูลจึงได้มีการแบ่งกลุ่มเด็กและครอบครัว และกลุ่มข่าวสารออกมาต่างหากเพื่อให้มีค่าประมูลที่ต่ำกว่า ครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...