ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทย.ลุยสร้างสนามบินนครปฐม ใช้งบ 2 หมื่นล้าน/ลดแออัด
02 ส.ค. 2562

ทย.เดินหน้าเคาะสนามบินกรุงเทพฯ แห่งใหม่ ลงทุน 2 หมื่นล้าน รองรับ 25 ล้านคนต่อปี แก้ปัญหาคนล้นสนามบินหลัก

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยานได้สรุปผลการศึกษาโครงการสนามบินใหม่ (General Aviation) เพื่อลดปัญหาความแออัดของสองสนามบินหลักในกรุงเทพฯ คือ สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง สำหรับสนามบินใหม่แห่งนี้คาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 20,000 ล้าน บาท บนพื้นที่ 3,500 ไร่ บริเวณรอยต่อ 2 อำเภอ ของจังหวัดนครปฐม คือช่วงด้านใต้ของอำเภอบางเลน และด้านเหนือของอำเภอนครชัยศรี คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้าง 4 ปี โดยหลังจากนี้จะเร่งสรุปรูปแบบการศึกษาทั้งหมดเพื่อส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่ออนุมัติงบในการลงทุนต่อไป

สำหรับการลงทุนนั้น จะใช้รูปแบบร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) แต่จะเป็นรูปแบบรัฐลงทุนเองทั้งหมดหรือเอกชนร่วมลงทุนบางส่วนต้องรอผลศึกษาอีกครั้งหนึ่ง แต่เบื้องต้นพบว่า มีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมลงทุน เนื่องจากตัวเลขผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่สูงมากกว่า 20% ส่วนคาดการณ์ผู้โดยสารในปีแรกจะมากกว่า 1 ล้านคน/ปี ศักยภาพเทียบเท่ากับสนามบินหลักในภูมิภาค อาทิ สนามบินขอน แก่น และสนามบินสุราษฎร์ธานี ดังนั้น ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน เพื่อนำไปประกอบกับการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคาในอนาคต ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการได้ตามแผน คาดว่าจะเริ่มงาน ก่อสร้างในปี 2566 และเปิดบริการในปี 2568-2569 เมื่อพัฒนาเต็มเฟสแล้วจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 25 ล้านคน/ปี

นายจรุณ กล่าวต่อว่า สำหรับศักยภาพในสนามบินแห่งใหม่นี้มีค่อนข้างมาก ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบายในรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตรจากใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และมีมอเตอร์เวย์สายหลักตัดผ่านหน้าสนามบิน คือมอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเดินทางเข้าสู่เมืองได้อย่างรวดเร็ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...