ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า"ดึง 7 องค์กรระดมพลังสมอง หาแนวทางพัฒนากำลังคนดิจิทัล
02 ส.ค. 2562

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมด้วย นางสาวกษมา กองสมัคร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานฯ ด้านนโยบายและความมั่นคง ดร.อรฉัตร เลียงพิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล และทีมงานฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคน เข้าร่วม “การประชุมระดมสมองเพื่อกำหนดทักษะดิจิทัลที่สำคัญของประเทศไทย" ร่วมกับ 7 บริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลของประเทศไทย ประกอบด้วย

บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เออาร์ไอที จำกัด, บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด, คอมเทีย ไทยแลนด์, บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประเด็นสำคัญในการหารือ คือ อะไรเป็นปัญหา อุปสรรคในการพัฒนากำลังคนดิจิทัล พร้อมทั้งรับฟังแนวคิดเพื่อวางแนวทางการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของไทย

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อกำหนดทักษะและหลักสูตรในการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านดิจิทัลของประเทศอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้น 6 กลุ่มเป้าหมายที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อรองรับการพัฒนาของประเทศในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ได้แก่ Data Science, IoT, AI, Developer, Infrastructure และ Cyber Security โดยมุ่งเน้นสร้างบุคลากรเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมจริง

ทั้งนี้ ด้านกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านไอทีได้แบ่งปันแนวคิด และปัญหาอุปสรรคของการพัฒนากำลังคนดิจิทัลในปัจจุบัน ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยที่สุด กลับไม่ใช่ปัญหาด้านความชำนาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล แต่กลับเป็นปัญหาด้านภาษา เนื่องจากหลักสูตรด้านดิจิทัลนั้นออกแบบมาในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ผู้เรียนในหลายๆ กลุ่ม ตั้งแต่อาจารย์ถึงระดับนักเรียนนักศึกษาทำความเข้าใจได้ไม่ดีพอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...