ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
“เขาใหญ่” คุมเข้มนักท่องเที่ยวหวั่นเกิดอันตราย / ธนพล ปิยสิรานนท์
27 ก.ค. 2562

“เขาใหญ่” คุมเข้มนักท่องเที่ยวหวั่นเกิดอันตราย / ธนพล ปิยสิรานนท์

             

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดชดเชยวันเฉลิมพระชนพรรษา ในลวงรัฐกาลที่ 10 โดยตั้งแต่วันที่  26 ก.ค. 2562ประชาชนเริมเดินทางข้นมาท่องเที่ยว พักผ่อน บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยประชาชนบางส่วนเดินทางขึ้นมาจากด่านก็บค่าธรรมเนียม “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่” ด้านอ.ปากช่อง และเส้นทางจากจังหวัดปาจีนบุรี ขึ้นบริเวณ “ด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม” ทำให้มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เดินทางขึ้นมาเป็นจำนวนมาก และ นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผอ.สำนักอุทยานฯ นาย อร่าม ทัพหิรัญ  รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ประชุมซักซ้อม ในการตั้งจุดสกัด บนถนนบนอุทยานฯ เพื่อป้องปราม และตรวจการลักลอบกระทำผิด อย่าง ลักลอบขนไม้พะยูง ไม้หอม และซากสัตว์ป่า โดยมอบหมายให้ นายศรุต  พิรักษา ผช.หัวหน้าอุทยานฯ และ นิติกร นำกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติไปตั้งจุดตรวจ บริเวณผาตาแบบ ถนนขึ้นลงจังหวัดปราจีนบุรี และอ.ปากช่อง ซึ่งเป็นถนนที่มีโค้งและเนินขึ้นลงระยะทางยาวกว่า 20 กิโลเมตร เนื่องจากที่ผ่านๆมามีนักท่องเที่ยวขับขี่รถยนต์และรถจักรยานในลักษณะประมาท จนเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บและบางครั้งรถมาด้วยเร็วพุ่งชนสัตว์ป่าเสียชีวิต

          นายศรุต  พิรักษา ผช.หัวหน้าอุทยานฯ และ นิติกร กล่าวว่า ช่วงเทศกาลและมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีนักท่องเที่ยว ประชาชน ขึ้นมาพักผ่อน และปักหลักพักค้างบริเวณลานกางเต้นท์ลำตะคอง และลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ จำนวนมาก ทางอุทยานฯจึงต้องวางมาตรการคุมเข้ม ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จากการที่ผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ใช้ถนนเส้นทางขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นที่ลองรถ และมักขับขี่เล่นโค้ง จนเกิดอุบัติเหตุ ทั้งที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีป้านแจ้งเตือน ขับขี่รถไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และป้องกันรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชนสัตว์ป่าบาดเจ็บและเสียชีวิต

         การดำเนินการจะแจ้ง เตือนให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วตามป้ายกำหนดความเร็ว นอกจากนี้ ทางอุทยานฯยังติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 70 กว่าตัว ตามเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง และจะมีเจ้าหน้าที่ปรำด่านตรวจตั้งแต่ ด่านเนินหอม ด่านเหวนรก ด่านเขาเขียว ด่านป้อมฮ. ด่านชมวิวและด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่ โดยหากฝ่าฝืน จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 500 บาท  1,000 บาท 2,000 บาท และหากผู้ขับขี่ยังกระทำผิดซ้ำ ที่ทางอุทยานฯถ่ายบันทึก ยี่ห้อ ทะเบียนรถ ครั้งต่อไป จะไม่อนุญาตให้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ขึ้นมาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยจึงขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย

        นายวิชัย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เที่ยวเมืองไทย อุดหนุนคนไทย สร้างเงินตราหมุนเวียนในประเทศ ในช่วงที่ประเทศเข้าสู้ รัฐบาล ชุดใหม่ และคณะรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาเร่งสร้างความเชื่อมั่น และ เศรษฐกิจให้มีความมั่นคง นอกจากนี้ขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวในเรื่อง การปฎิบัติตามกฎหมายอุทยานฯ และการขับขี่ยวดยานบนอุทยานฯเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนความสูญเสียของสัตว์ป่า บนอุทยานแห่งชาติผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็นเขาใหญ่ด้วย

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...