ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ขนมทองม้วน ร.ร.วัดกระทุ่ม หลากรสชาติสร้างรายได้สู่อนาคต
24 ก.ค. 2562

         สินค้าชุมชนนับเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างรายได้และทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น ทว่าสินค้าชุมชนส่วนใหญ่มักมีการผลิตที่เดิม ๆ ไม่ทันต่อความต้องการตลาดอีกทั้งยังขาดความน่าสนใจ เพื่อให้การพัฒนาสินค้าชุมชนเป็นมีความสร้างสรรค์มากขึ้น ทางกรมการพัฒนาชุมชนจึงได้พยายามเชื่อมเยาวชนเข้ากับสินค้าชุมชนหรือ OTOP เพื่อดึงไอเดียจากเด็กรุ่นใหม่มาพัฒนาสินค้าชุมชนให้ดีขึ้น อีกทั้งทำให้เกิดการสืบทอดคุณค่าของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้อยู่คู่ประเทศไทยต่อไปอีกด้วย

        นางราตรี โชคพานิชศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกระทุ่ม เปิดเผยว่า ที่มาที่ไปการได้รับรางวัลโอทอปจูเนียร์ในครั้งนี้ เนื่องจากทางโรงเรียนได้เข้าโครงการโรงเรียนประชารัฐ ซึ่งได้การสนับสนุน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อีกทั้งทางไทยเบฟยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาจัดตั้งพี่เลี้ยงขึ้นมาเพื่อจัดอับรมในการทำมาค้าขาย จึงได้มีการตกลงกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการว่าจะทำอะไร สรุปว่าจะทำขนมไทยขายซึ่งก็ได้ทำขนมอยู่หลายอย่างทั้ง ขนมทองม้วน ขนมบ้าบิ่น ฯลฯ และเพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้ ทางโรงเรียนจึงได้ปรับเวลาเรียนและจัดกิจกรรม“ชั่วโมงเรียนเพิ่มเวลารู้” และสร้างชมรมเรารักขนมไทยขึ้นมา

              ต่อมาทางบริษัท ไทยเบฟฯ ได้มีแนวคิดเสริมสร้างวิชาชีพให้กับเยาวชนจึงได้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดประกวดภายใต้โครงการโอทอป จูเนียร์ “OTOP Junior” ซึ่งทางโรงเรียนวัดกระทุ่มก็ได้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย โดยการประกวดในครั้งนั้นได้นำ “ทองม้วน” เข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นขนมที่เก็บไว้ได้นาน อีกทั้งได้รสชาติออกมาหลายรสชาติกว่า 9 รสชาติ เช่น รสชาติฟักทอง ใบเตย รสหวาน รสเค็ม รสนมสด เป็นต้น ซึ่งช่วงแรกได้มีการแข่งขันกับทางจังหวัด ทางโรงเรียนก็ชนะและได้คัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดเข้าประกวดซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศและคว้าเงินรางวัล 100,000 บาทมาครองได้

           ทั้งนี้สิ่งสำคัญมากกว่ารางวัลชนะเลิศคือการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ที่นักเรียนโรงเรียนวัดกระทุ่มได้ทำสู่การค้าขายที่สร้างรายได้ให้กับเด็ก ๆ โดยหลังจากได้ผลิตออกมาจึงได้นำสินค้าเหล่านี้ไปวางขายในต่าง ๆ ซึ่งผลตอบรับที่เป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก แม้ในช่วงเวลาปกติจะขายได้ไม่มากนักประมาณ 3,000-4,000 บาทต่อเดือน แต่ถ้าหากเป็นช่วงเทศกาลหรือปีที่ใหม่ที่ผ่านมาก็สามารถขายได้ถึง 30,000-40,000 บาทเลยทีเดียว ยิ่งหากก็มีการออกงานต่าง ๆ ทำเท่าไหร่ก็ขายได้หมด โดยผลกำไรจะมีการแบ่งให้กับเด็กนักเรียน 30%  

โครงการโรงเรียนประชารัฐเส้นทางสู่ OTOP จูเนียร์

            โครงการโรงเรียนประชารัฐ คือการคัดเลือกโรงเรียนจากทุกตำบลทั่วประเทศ โดยนำร่องในระยะแรก  3,351 โรงเรียน เพื่อเข้าสู่กระบวนยกระดับและขับเคลื่อนตามแนวทางประชารัฐ การสนับสนุนสื่อและอุปกรณ์เพื่อการศึกษา อบรมพัฒนาบุคลากร และสร้างสรรค์แผนพัฒนาตามบริบทของโรงเรียนอย่างยั่งยืน

              โดยมีการจัดทำตัวชี้วัดโรงเรียนประชารัฐ (KPIs) ให้ทุกภาคส่วนทราบรายละเอียดข้อมูลโรงเรียนเชิงลึก โปร่งใส เกิดการวางแผนพัฒนาและประเมินความก้าวหน้าอย่างเป็นระบบเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อสร้างกลไลการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับกับการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์หลัก 10 ในการยกระดับและพัฒนาการจัดการศึกษาไทยตามมาตรฐานสากล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...