ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ม้าเหล็กพาเจริญ! ทางรถไฟจีน-ลาว สร้างโอกาสการมีงานทำแก่คนท้องถิ่น
17 ก.ค. 2562

เจ้าหน้าที่รัฐบาลลาวเปิดเผยว่าทางรถไฟจีน-ลาว (China-Laos Railway) จะช่วยสร้างโอกาสในการมีงานทำแก่ประชาชนท้องถิ่นหลายพันคน เมื่อโครงการก่อสร้างเสร็จสิ้นและเปิดใช้งานในปี 2021

ปัจจุบันรัฐบาลลาวกำลังวางแผนจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟลาว โดยอาศัยความช่วยเหลือจากจีน เพื่อฝึกอบรมและสร้างสรรค์กลุ่มบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรถไฟ

 กองสี แสงมณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการและการกีฬาของลาว กล่าวกับสื่อมวลชนลาวว่าวิทยาลัยแห่งดังกล่าวอยู่ระหว่างการออกแบบและจะได้ข้อสรุปภายในเร็วๆ นี้

 “เราคิดว่าการก่อสร้างวิทยาลัยแห่งดังกล่าวจะเริ่มต้นภายในสิ้นปีนี้” กองสีกล่าว “การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสนามกีฬาแห่งชาติในนครหลวงเวียงจันทน์ จะใช้เวลา 2 ปี”

กระทรวงศึกษาธิการและการกีฬาของลาวได้จัดส่งคณะครูเข้าร่วมการฝึกอบรมในจีนมากกว่า 30 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมสำหรับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟลาวแห่งใหม่

“ทางรถไฟ 1 กิโลเมตร ต้องการคนดูแล 15 คน ซึ่งแบ่งเป็นวิศวกรและช่างเทคนิค” กองสีกล่าว “วิทยาลัยแห่งดังกล่าวจะช่วย

หากการก่อสร้างเสร็จสิ้น วิทยาลัยแห่งใหม่จะเปิดสอน 6 หลักสูตร และรับนักเรียนราว 300 คนต่อปี โดยนักเรียนจะเรียนรู้ทุกแง่มุมอันเกี่ยวข้องกับการเดินเครื่องจักรทางรถไฟ รวมถึงการขับรถไฟ การบริการในสถานี และการซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาว 414 กิโลเมตร จะวิ่งจากด่านชายแดนอำเภอบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาวสู่กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...