ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ปลื้ม ครึ่งเดือน ปชช.ขอรับกล้าไม้ 65,553 ต้น
17 ก.ค. 2562

กรมป่าไม้ ร่วมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร่วมปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ พร้อมแจกกล้าไม้ดอกสีเหลืองตลอดเดือนกรกฎาคม เผย 15 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาขอรับกล้าไม้เพื่อนำกลับไปปลูกเป็นจำนวนมากถึง 65,553 ต้น

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ที่กำลังจะมาถึง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยกรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้จำนวน 101,010 ต้น 22 ชนิดพรรณไม้ และเป็นต้นไม้ที่ออกดอกสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวาร  ได้แก่ ต้นคำมอกหลวง / ทองอุไร / นนทรี / ราชพฤกษ์ / เหลืองปรีดียาธร / เหลืองเชียงราย / ทรงบาดาล / เหลืองอินเดีย / ประดู่กิ่งอ่อน / มะฮอกกานี / กฤษณา / ยางนา / ตะเคียนทอง / มะขามป้อม / มะขามเปรี้ยว / ขนุน / สะเดา / ประดู่ป่า / ชมพูพันธุ์ทิพย์ / พะยูง / ขี้เหล็ก / และต้นขี้เหล็กอเมริกัน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป  โดยสามารถเดินทางเข้ามารับได้ด้วยตนเองที่กรมป่าไม้ เขตบางเขน ถ.พหลโยธิน ในช่วงเวลา 09.00 น.-16.30 น. ในวันราชการ

ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเวลาครึ่งเดือนประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้ามาขอรับกล้าไม้เพื่อนำกลับไปปลูกเป็นจำนวนมากถึง 65,553 ต้น มีประชาชนเดินทางมารับกล้าไม้ถึง 5,826 ราย สูงสุดมีประชาชนเข้ามารับกล้าไม้ต่อวันถึงวันละ 9,487 ต้น  โดยในแต่ละวันกรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าพรรณไม้ชนิดต่างๆ สลับหมุนเวียนแตกต่างกันไป เพื่อให้ประชาชนได้รับกล้าไม้ดอกสีเหลืองหลากหลายชนิดพรรณ

จากสถิติที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจขอรับกล้าไม้ดอกสีเหลืองสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ต้นทองอุไร ทรงบาดาล และต้นราชพฤกษ์  เนื่องจากพรรณไม้เหล่านี้มีการเจริญเติบโตเร็ว ดูแลง่าย ทนต่อสภาพภูมิอากาศสูง

อีกทั้งออกดอกเร็ว  จึงเป็นที่ต้องการของประชาชนเป็นพิเศษ สำหรับในอีก 15 วันก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งถือเป็นเดือนมหามงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมป่าไม้ยังคงเตรียมกล้าไม้

สีเหลืองอีกมากมายในการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจได้มาขอรับกล้าไม้ไปปลูกเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลดังกล่าว

นางอำนวยพร กล่าวต่ออีกว่า นอกจากกิจกรรมการแจกจ่ายกล้าไม้ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ  กรมป่าไม้ ได้มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเข้าร่วมและสนับสนุนกิจกรรมปลูกป่าของหน่วยงานทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน  พร้อมทั้งได้มอบหมายให้สถานีและศูนย์เพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศจัดเตรียมกล้าไม้สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดได้ขอรับกล้าไม้ไปปลูกเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ สำหรับประชาชนที่มีความสนใจต้องการเพาะกล้าไม้เอง กรมป่าไม้ก็พร้อมที่จะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ไม้ที่ได้จากแหล่งแม่ไม้พันธุ์ดี มีคุณภาพจากป่าธรรมชาติและสวนป่าที่ได้รวบรวมไว้เป็น “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ไม้” เก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์ไม้กว่า 80 ชนิด เช่น พะยูง ชิงชัน แดง ประดู่ มะค่าโมง เป็นต้น ให้ประชาชนที่สนใจต้องการเพาะเมล็ดไม้เอง โดยกรมป่าไม้จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ สอนเทคนิควิธีการเพาะเมล็ดไม้ชนิดต่างๆ ให้กับประชาชนฟรีอีกด้วย เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมและสร้างอาชีพในการเพาะกล้าไม้ให้กับประชาชนเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บริการสายด่วนกรมป่าไม้ 1310 กด 3 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...