ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อาสาฬบูชา “ประชาชน”แห่เที่ยวเขาใหญ่แน่น/ ธนพล ปิยสิรานนท์
16 ก.ค. 2562

อาสาฬบูชา “ประชาชน”แห่เที่ยวเขาใหญ่แน่น/ ธนพล ปิยสิรานนท์

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาฬบูชา  มีประชาชนเดินทางจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางเข้ามายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยใช้เส้นทงจาก ด่านเก็บค่าธรรมเนียมเจ้าพ่อเขาใหญ่ และเส้นทางด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม จ.ปราจีนบุรี โดยเริ่มมี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ขึ้นมาท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ตั้งวันที่ 13 ก.ค.2562 เป็นต้นมา ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวลานกางเต้นท์ลำตะคอง และลานกางเต้นผากล้วยไม้ และน้ำตกเหวนรก ตลอดจนอ่างเก็บน้ำสายศร จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ประกอบกับสภาพอากาศในช่วงนี้ มีฝนตกไม่มากนัก อากาศเย็นสบาย ช่วงเวลากลางงคืนอยู่ที่ 23 องศา และมีสัตว์ป่าเดินออกมาหากิน สลับกับความอบอุ่นบนถนนสาย ธนะรัตช์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้ ช้างป่าเดินออกมาให้เห็น นอกจากนี้ช่วงเวลากลางคืน นักท่องเที่ยวต่างจองรถส่องสัตว์กันเป็นจำนวมมาก และพบเห็น เก้ง กวาง เม่น หนาใน นก สายพันธุ์ต่างๆ

          นายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) กล่าวว่า ได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาประชุมวางแผน เตรียมพร้อมเ?สกาลวันหยุดต่อเนื่อง เพราะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีประชาชนให้ความนิยมเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวชมธรรมชาติและปักหลักพักค้างกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นตามนโยบายของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ให้มีความปลอดภัย และจัดเตรียมความพร้อมตลอด  24 ชั่วโมง

         นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดเตรียมเจ้าหน้าที่หน่วยต่าง เช่นหน่วยกู้ภัยอุทยานฯ หน่วยกู้ภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมรถฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ประจำรถ นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมในช่วงฤดูฝนที่เกิดลมพายุพัดต้นไม้ กิ่งไม้ได้ โดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา และรถกระเช้า อุปกรณ์ตัดไม้ไว้หากมีเหตุต้นไม้ล้มบนถนน อีกประกาศทางอุทยานฯยังมี เฮลิคอปเตอร์ ไว้พร้อมหากมีความจำเป็นต้องส่งผู้บาดเจ็บเร่งด่วนอีกด้วย อย่างไรก็ตามขอความร่มมือกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมา ให้ขับขี่รรถด้วยความระมัดระวัง และปฎิบัติตามป้ายกำหนดความเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนสัตว์ป่า ที่อาจได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย

          นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ  ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า เทศกาลวันสำคัญของประเทศหยุดติดต่อกันหลายวัน มีนักท่องเที่ยวขึ้นมายัง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนมาก โดยเฉพาะ ลานกางเต้นท์ลำตะคอง ที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปปักหลักพักค้าง บ้านพักต่างๆ มียอดจองเต็มหมด รวมไปถึง บ้านพักในศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 เขาใหญ่ ตนจึงเข้ามาควบคุมดูแลแนะนำการปฎิบิติให้เจ้าหน้าที่ เน้นด้าน การบริการ ดูแลความปลอดภัยและยังมี ชุดดูสัตว์ป่า ที่มีเจ้าหน้าที่พร้อมรถเคลื่อนที่เร็ว ประจำตามจุดสำคัญๆ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ดูแลนักท่องเที่ยว และสภาพแวดล้อม ตลอดจนสัตว์ป่าไม่มีปัญหาและต้องขอความร่วมมือนักท่อเที่ยวให้ปฎิบิตตามป้ายเตือน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯด้วย

        

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...