ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“หมอโบว์” หญิงตัวเล็กผู้ต่อลมหายใจให้สัตว์ป่า / ธนพล ปิยสิรานนท์
14 ก.ค. 2562

“หมอโบว์” หญิงตัวเล็กผู้ต่อลมหายใจให้สัตว์ป่า / ธนพล ปิยสิรานนท์

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดหลายวัน ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา ทำให้มีประชาชนเดินทางเข้ามาปักหลักพักค้าง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะบริเวณลานกางเต้นท์ลำตะคอง และลานกาเต้นท์ผากล้วยใม้ ยกเส้นเส้นทางขึ้นเขาเขียว บริเวณจุกชม วิวผาเดียวดาย ในช่วงเข้าฤดูฝนห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นไปเนื่องจากหน้าผาลื่นและอาจเกิดอันตรายกับนักท่อเที่ยว ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงติดป้ายแจ้งเตือน ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นไปจนกว่าจะผ่านฟดูฝนต่อฤดูหนาวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี

                   เมื่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นมรดกโลก ความนิยมของประชาชนกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทุกๆปี การจัดเก็บรายได้สูงเกือบ 100 ล้านบาท ด้วยเจ้าหน้าที่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกือบ 400 คนทำให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีประชาชนเดินทางขึ้นลงจากหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  และด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม จังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ยวดยานพาหนะขึ้นลงวันทำการ และวันหยุดเทศกาลต่างๆมีจำนวนมาก ปัญหาที่จามมาคือ สิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใช้กฎหมายคุมเข้มในหลายๆมิติ กับปัญหาเรื่องขยะจนได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ มี นักท่องเที่ยวบางราย ที่ใช้รถด้วยความประมาท และไม่ปฎิบัติตามป้ายกำหนดความเร็ว 60 กิโลเมตรและเกิดผลกระทบกับสัตว์ป่า เช่น ขับรถชนลิง ขับรถชนเก้ง กวาง บาดเจ็บบ้าง เสียชีวิตบ้าง ปัญหาดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้หาวิธีการ ควบคุม ไม่ไห้สัตว์ป่าได้รับอันตราย ลดการสูญเสีย และกำหนดอัตราโทษ จับปรับ อย่างต่อเนื่อง และตั้งจุดตรวจ กระทั่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และอุทยานแห่ชาติเขาใหญ่ ให้มีการจัดตั้ง ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ดงพญาเย็นเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขึ้นเพื่อช่วยเหลือรักษา ดูแลสุขภาพสัตว์ ทุกประเภท

              สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา ภาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ปฎิบัติการ ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ดงพญาเย็นเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นสัตวแพทย์หญิง คนแรกของ สำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1  จังหวัดปราจีนบุรี ที่ขึ้นมาประจำบน ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า และครอบคลุม ในหลายจังหวัด โดยมี ฐานปฎิบัติการ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อม เครื่องมือ ทันสมัย หากสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บหรือ ล้มตาย อย่างช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง รวมไปถึงสัตว์ขนาดเล็ก สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา หรือ ทุกคนรู้จักนาม “หมอโบว์” รับแจ้งเหตุไม่ว่าเวลาไหน “หมอโบว์” พร้อมเครื่องมือ และทีมงานจะเข้าไปในที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขาใหญ่ พร้อมรถยก จะเข้าสนับสนุน ที่ผ่านๆมาสามารถนำเอาสัตว์ที่บาดเจ็บ มารักษา และอนุบาลจนแข็งแรง ภายในศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ก่อนปล่อยเข้าป่า

             อย่างไรก็ตาม “หมอโบว์” ฝากถึงประชาชนที่เดินทางขับรถขึ้นมาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ และดูป้ายแจ้งเตือนในการใช้ความเร็ว เพื่อไม่ให้สัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ติดตั้งกล้อง CCTY ตามเส้นทางเพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่ใช้ความเร็วเกินป้ายกำหนด และมีโทษปรับตามพรบ.อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และขณะที่กฎหมายฉบับใหม่ออกมา หากผู้ขับขี่ยวดยาน ชนสัตว์บาดเจ็บ และเสียชีวิต มีโทษปรับสูงและอาจถูกส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอีกด้วย

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...