ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดแรกของจังหวัดนนทบุรี “แจกต้นรวงผึ้ง” แสดงความจงรักภักดี
10 ก.ค. 2562

วัดแรกของจังหวัดนนทบุรี “แจกต้นรวงผึ้ง” แสดงความจงรักภักดี

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนสิงหาคม ต้นรวงผึ้งจะเบ่งบานได้นานถึง 5-7 วันสีเหลืองสดใสมีผึ้งหลากหลายสายพันธุ์บินมาตอมหาน้ำหวาน เพราะดอกรวงผึ้งมีกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน ประการสำคัญต้นรวงผึ้งมีความสำคัญเป็นพันธุ์ประจำ “พระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร” เนื่องด้วยต้นรวงผึ้งมีสีเหลืองซึงเป็น “สีประจำพระราชสมภพ” และผลิดอกออกผลช่วง “วันพระราชสมภพ” พอดี เมื่อพระองค์เสด็จฯ กอปรพระราชกรณีกิจตามสถานที่ต่างๆ ก็จะทรงปลูก ต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร์อีกด้วย

          ในช่วงตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นมาทางราชการเตรียมนำต้นรวงผึ้ง มาแจกจ่ายให้หน่วยราชการทั่วประเทศ นำไปปลูก ทำให้ต้นรวงผึ้ง มีระยะความสูง 30- 40 ซม.ขึ้นไป มีราคาเริ่มสูงขึ้น โดยต้นรวงผึ้งมีตั้งเกษตรกร เพราะจากเมล็ด และกิ่งตอน สูง 1เมตรเศษ มีราคาและเริ่มหายาก แต่ทางกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีการเตรียมพร้อมนำต้น รวงผึ้ง ออกแจกจ่ายให้กับ พี่น้อง ประชาชน เพื่อร่วมกันแสดงความจงรักภักดี ต่อ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

       พระครูนนทกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร ต.หนองพราวงาย  อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี กล่าวว่า เนื่องจากเป็นปีมงคลที่คนไทยทุกคนต้องร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 อาตมามีจิตอันเป็นกุศลเชิญชวนข้าราชการ และประชาชน มาร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งและทำบุญตักบาตร เริ่มวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ที่ถนนหน้าวัด ระหว่างตำบลหนองพราวงาย และตำบลบ้านไหม่ ระยะทาง 500 เมตร จำนวน 100 ต้น นอกจากทางวัด มีจิตอาสาเข้ารวมกิจกรรม บริการตัดผมฟรี อาหารฟรี และตลอดทั้งวัน

        สำหรับกิจกรรมปีมหามงคลในครั้งนี้ วัดอ่วมอ่อง เป็นวัดแรก ของจังหวัดนนทบุรี ที่มีจิตอาสาเชิญชวนพี่น้อง ประชาชนทั้งในจังหวัดนนทบุรี และใกล้เคียงร่วมกันปลูก ต้นรวงผึ้ง ประจำรัชกาลที่ 10 และหากวัดใด หรือ หน่วยราชการ อบจ.เทศบาล และอบต. ยังหาต้นรวงผึ้งไม่ได้ให้ มาติดต่อสอบถามที่ วัดอ่วมอ่อง หรือ โทรศัพท์ 086-7716394 หรือ 098-2589891

       อนึ่งสำหรับ พระครูนนทกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร เป็นสายพระปฎิบัติ หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม เกจิชื่อดังวัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีที่ประชาชนให้ความเครพนักถือ ในเรื่อง พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม มายาวนานนับร้อยปี และเร็วๆนี้ ทาง พระครูนนทกิจโกศลจะสร้างเหรียญหลวงปู่เอี่ยม เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่มทำบุญที่วัดเร็วๆนี้ และที่วัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร มีการสร้างพระพุทธรูปรุ่น ประทานพร ที่มีความโด่งดังด้าน ขอพรและประสพความสำเร็จ  อีกด้วย

ธนพล ปิยสิรานนท์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...