ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สีสันผืนป่ามรกดโลก “ช้างพลายงาเดียว-เดี่ยวหลับ”
06 ก.ค. 2562

สีสันผืนป่ามรกดโลก “ช้างพลายงาเดียว-เดี่ยวหลับ”

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาว่าในช่วงเข้าฤดูฝนของเขาใหญ่เป็นฤดูฝนที่ยาวนาน ทำให้ผืนป่ามรกดโลก และสัตว์ป่าผืนตัว เพราะไม่มีสิ่งรบกวน ซึ่งบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขโลงช้างที่มีลูกน้อยขโลงไม่น้อยกว่า 5-10 ตัวพาลูกน้อยออกจากป่ามาหาความอบอุ่นบนถนนสายธนะรัช ตั้งแต่ด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และปากทางขึ้นด่านเจ้าพ่อเขาเขียวด้านอ.ปากช่อง สร้างสีสัน ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าปักหลักพักค้างที่ลานกางเต้นท์ลำตะคอง และลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ นอกจากนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมีเขตห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมอย่าง ผาเดียวดาย เนื่องจากหน้าผาสูงชัน ในช่วงเข้าฤดูฝนหน้าผาจะลื่นเกรงนักท่องเที่ยวจะเกิดอันตราย โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำป้ายขนาดใหญ่มาติดห้ามแจ้งเตอืนพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจออกตรวจดูความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน

          แต่ในเช้าวันนี้อุณหภูมิบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ระหว่าง 24-25 องศา มีหมองลงหนาบ้าง อ่อนบ้าง อยู่ติดแนวป่าเขา ทำให้บรรยากาศช่วงเช้าและตลอดทั้งวัน มีความชื่นอากาศค่อนเย็นมีลมพัดสลับตลอดทั้งวัน ทำให้ขโลงช้างพากันเดินออกจากแนวป่าออกมารับอากาศอบอุ่น ย่ามดวงอาทิตย์ขึ้น แต่ก็มีช้าพลายบางตัวเดินเดี่ยวหาที่พักผ่อน ไม่แตกต่างอะไรกับนักท่องเที่ยวท่ามกลางเสียงชะนี ไก่ป่า ขันตอบโต้เป็นสัญญาณว่า เช้าแล้ว

          เข้าวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้าป่า โดย นายศรุต พิรักษา หัวหน้าชุดรับแจ้งจากศูนย์วิทยุเขาใหญ่ พบช้างพลายอายุประมาณ 40 ปี ออกจกแนวป่าด้านตรงข้ามศูนย์ฝึกอบรมค่ายสุรวดี จึงนำเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ นักท่องเที่ยวเข้าใกล้ช้างป่า เพราะอาจเกิดอันตรายเมื่อมาพบ ช้างพลายชื่อเรียกกันในหมู่เจ้าหน้าที่ว่า “พลายงาเดียว” เพราะมีงาด้านขวาพียงข้าเดียว จากสาเหตุชนกับช้างเพศผู้ด้วยกันเพื่อแย้งความเป็นจ่าฝูง หรือ อีกชื่อ “เดี่ยวหลับ” เพราะวันๆเมื่อหากินอาหารแล้วมักจะล้มตัวลงนอนครั้งหนึ่ง 15-20 นาที จนเจ้าหน้าที่รับรู้พฤติกรรมของพลายเดี่ยว ซึ่งหลายเดี่ยวไม่ใช่ช้างดุร้าย เมื่อเจอผู้คนก็จะไม่เดินเข้ามาใกล้ เลยกลายเป็นที่รู้จักของ กลุ่มช่างภาพอิสระ และพูดถึงความน่ารักและ ขี้เกลียดของ “พลายงาเดี่ยว”

         นายอร่าม  ทัพหิรัญ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) กล่าวว่า ในช่วงเข้าฤดูฝนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่าชุ่มชื่น สัตว์ป่าและแหล่งน้ำ อุดมสมบูรณ์ ดังนั้นขอความร่วมมือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ขึ้นมาเที่ยวชมธรรมชาติและสัตว์ป่าช่วยปฎิบัติตามป้ายแจ้งเตือนที่ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปักไว้ตามริมทางไม่ว่า การขับขี่ยานพาหนะไม่เกิน 60 กม/ชม. การให้อาหารสัตว์ และห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้น มาเพราะอาจเป็นพาหนะนำเชื้อโรค ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาให้ จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย อีกประการ ห้ามนำสุราของมึนเมาเข้ามาบนอุทยานฯ เพราะเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่กวดขันอย่างจริงจังจับปรับ และเชิญลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงขอความร่วมมือบรรดานักท่องเที่ยวทุกคนด้วย

 

    

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...