ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เมียนมาเตรียมส่งออกข้าวไปจีน มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
03 ก.ค. 2562

กระทรวงพาณิชย์ของเมียนมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) ว่า เมียนมาวางแผนส่งออกข้าว มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) ไปยังจีนผ่านระบบการแลกเปลี่ยนสินค้ากับสินค้า (barter system) ในปีนี้

อู อ่อง ทู้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ของเมียนมา อ้างอิงรายงานจากนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ของจีน ระบุว่า จีนจะซื้อข้าวสารมูลค่าดังกล่าว ส่วนเมียนมาจะซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ในมูลค่าเท่ากันจากจีน

เมียนมาจะเริ่มส่งออกข้าวปริมาณ 1 แสนตันไปยังจีนผ่านเส้นทางทางทะเลภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นไปภายใต้ข้อตกลงระดับทวิภาคีระหว่างรัฐบาล

อูกล่าวว่า จะเริ่มส่งออกข้าว 100000 ตันผ่านทะเลไปยังจีนภายในเดือนตุลาคมปีนี้ ภายใต้ข้อตกลงระหว่างรัฐบาล-รัฐบาล และการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) ระหว่างคุนหมิงและย่างกุ้ง

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวของเมียนมาราวร้อยละ 60 มีจุดหมายปลายทางอยู่ในจีน ส่วนอื่นๆ อยู่ในกลุ่มประเทศเอเชีย สมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู และบางประเทศในทวีปแอฟริกา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...