ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
มาเลเซียจัดส่งทุเรียนล็อตใหญ่ให้จีน มั่นใจชาวจีนชอบ
03 ก.ค. 2562

ซาลาฮุดดิน อายุบ (Salahuddin Ayub) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรมาเลเซีย ประกาศว่า จีนจะได้รับทุเรียนแช่แข็งชุดแรกจากมาเลเซีย หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจัดการต่างๆ สำหรับการส่งออกผลไม้เรียบร้อยแล้ว

              ทั้งนี้ ซาลาฮุดดินได้กล่าวระหว่างพิธีปล่อยคาราวานขบวนรถยนต์ที่กระทรวงฯ พร้อมอธิบายว่า การยอมเสี่ยงเพื่อความสำเร็จจะช่วยเพิ่มปริมาณทุเรียนมาเลเซียที่ส่งออกไปยังจีนมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเพียงทุเรียนกวนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เท่านั้น ที่สามารถส่งไปยังจีนได้โดยสถิติในปี 2018 อยู่ที่ 238 ตัน

"ด้วยปริมาณการส่งออกทุเรียนแช่แข็งทั้งหมดในวันนี้ ปรากฏการณ์ใหม่ระหว่างเรากับจีนกำลังจะเริ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงคาดการณ์ว่า จะมีสินค้าอย่างน้อย 1,000 ตัน ที่ส่วนใหญ่เป็นเกรดพรีเมียม ถูกนำไปวางจำหน่ายในตลาดจีน และคาดว่ามูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 500 ล้านริงกิต (ราว 3.75 พันล้านบาท)" ซาลาฮุดดินกล่าว

              โดยซาลาฮุดดินได้ยืนยันกับบรรดาผู้นำเข้าชาวจีนว่า มาเลเซียมีอุปทานจำนวนมหาศาล เนื่องจากรัฐบาลได้เริ่มเพาะปลูกทุเรียนเชิงพาณิชย์ในแปลงขนาดใหญ่แล้ว โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 211,000 ตันในปี 2017 กลายเป็น 341,000 ตันในปี 2018

               นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้บรรดาเกษตรกรและธุรกิจมาเลเซียรักษามาตรฐานของผลไม้ไว้ในระดับสูง เพื่อส่งผลให้เกิดการค้าที่ยั่งยืน ผลักดันให้ผลไม้กลายเป็นสินค้าส่งออกหลักของมาเลเซีย และใช้โอกาสนี้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

                ด้านไป๋เทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศมาเลเซีย ยังได้กล่าวถึงทุเรียนมาเลเซียว่า เป็นผลไม้ที่ดีที่สุดสายพันธุ์หนึ่งและกล่าวว่า ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ในจีนก็กำลังรอคอยการส่งออกสินค้าครั้งนี้อย่างกระตือรือร้น

                 "จีนมีประชากรอยู่ 1.4 พันล้านคน ทั้งยังมีลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางอยู่ 300-400 ล้านคน... ซึ่งผมเชื่อว่า ในไม่ช้านี้พวกเขาจะมีความสุขที่ได้ลิ้มรสทุเรียนที่ดีที่สุดในโลก ผมจึงหวังว่า การค้าทุเรียนระหว่างจีนและมาเลเซียจะรุ่งเรืองยิ่งขึ้น และผมเชื่อว่า บรรดาผู้ปลูกทุเรียนชาวมาเลเซียจะได้รับผลประโยชน์จากการค้าทุเรียนนี้มากขึ้น อีกทั้งผมยังพร้อมสนับสนุนแผนท่องเที่ยวทุเรียนในอนาคตอันใกล้อย่างยิ่งด้วย "เขากล่าว

               ทุเรียน 4 ตันชุดแรกของมาเลเซีย จะถูกส่งผ่านบริการขนส่งสินค้าทางอากาศไปยังจีน ส่วนชุดต่อๆ ไป จะใช้บริการขนส่งทางทะเล โดยเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ -18 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาคุณภาพของทุเรียน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...