ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“แค้นฝังหุ่น”อดีตข้าราชการลาก “อธิบดีกรมพันล้าน”ลงเก้าอี้...!
29 มิ.ย. 2562

“แค้นฝังหุ่น”อดีตข้าราชการลาก “อธิบดีกรมพันล้าน”ลงเก้าอี้...!           

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรณีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ แจงขึ้น เงินเดือนให้ “เมีย” 6 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ประเมิน และที่ผ่านๆมามีข้าราชการกว่า 10 ราย ได้ขึ้นเงินเดือน 6 เปอร์เซ็นต์ด้วยในคราวเดียวกัน ยืนยัน ป.ป.ช.ไม่ได้สั่งลงโทษทางวินัย ส่วนเหตุถูกร้องเรียนจาก นายสมัคร ดอนนาปี อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯไปร้องเรียนเพราะโกรธแค้นที่บ้านพักถูกตรวจยึดดำเนินคดีที่จังหวัดตาก

          นอกจากนี้เมื่อครั้งนายสมัครดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ในวันที่ 1 เมษายน 2554 เลื่อนขั้นเงินเดือน 6% กรมป่าไม้ชำนาญการ สำนักส่งเสริมปลูกป่ากรมปาไม้ และวันที่ 1 ตุลาคม 2555 เลื่อนขั้นเงินเดือน 6% กรมป่าไม้ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ มาแล้ว และเป็นที่น่าสังเกตว่ายังมีขบวนการนำข่าวลักษณะนี้ออกมาเปิดโปง เพื่อลดเครดิตนายธัญญา ในช่วงที่จะมีรัฐบาลใหม่และรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

        กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีหนังสือถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการทางวินัยกับ นายธัญญา ว่า มีการกระทำผิดต่ออำนาจหน้าที่ ในการเลื่อนขั้นเงินเดือนให้กับภรรยา 6% ประจำรอบการประเมินที่ 1 (1 ต.ค. 2558-31 มี.ค.2559)

       อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2562 ว่า กระบวนการในการเลื่อนขั้นเงินเดือน เป็นการดำเนินการตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร. 1008.1/ว28 ลงวันที่ 22 ต.ค.2552 เรื่องการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ. ศ. 2551 โดยผู้บริหารหน่วยงานสามารถจัดสรรวงเงิน ให้กับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ได้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้จัดสรรวงเงิน ในการพิจารณาขั้นเงินเดือนของข้าราชการในสังกัด ให้กับผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ สามารถบริหารวงเงินในการพิจารณาขั้นเงินเดือนได้

        นายธัญญา  กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อความรอบคอบ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้จัดทำประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการของข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยมีกลไกสนับสนุนความโปร่งใสและเป็นธรรมในการพิจารณาขั้นเงินเดือน โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการ กลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ทั้งในระดับสำนัก/กอง/กลุ่มงาน และระดับกรม เพื่อเพิ่มความรอบคอบในการพิจารณาขั้นเงินเดือนอย่างรัดกุมแล้ว อีกทั้งในรอบการประเมินเดือน ต.ค.2558-มี.ค.2559 มีผู้ได้รับการประเมินขั้นเงินเดือนในอัตรา 6% มากกว่า 10 ราย เป็นการพิจารณา มาจากสำนัก/กอง/กลุ่มงาน และผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯแล้ว ก่อนที่จะมาถึงตน

         สำหรับกรณีข่าวเรื่องขึ้นเงินเดือนนั้น เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2555-1 ตุลาคม 2556 สมัย นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว เป็น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยครั้งที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2556 ( ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 25550- 31มีนาคม 2556 จำนวน 26 ราย ครั้งที่ 2 วันที่ 1 ตุลาคม 2556 ( ระหว่างวันที่ 1 เมษายน  2556-30 กันยาน 2556  จำนวน 40 ราย ในช่วง นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว เป็น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

         สำหรับในช่วงระยะนี้มีข่าวโจมตีการทำงานของนายธัญญา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช อย่างต่อเนื่อง ทุกแง่ทุกมุมจะเป็นข่าวในเชิงลบ เนื่องจากมี อดีตข้าราชการคนดัง และข้าราชการในปัจจุบัน ที่ต้องการล้มลากให้นายธัญญา พ้นจากเก้าอี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสร้างกระแสมุ่งให้ รัฐบาลเอา มาตรา 44 มาใช้กับนายธัญญา ทั้งตลอด 3 ปีเศษ นายธัญญา และ รองอธิบดี ตลอดจนผู้อำนวนการสำนักทั่วประเทศ ต่างรับขับเคลื่อนนโยบายการทำงานของรัฐบาลและพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการทวงคืนผืนป่า ปลูกป่าที่ถูกรุก และ ป่าในเมือง ที่สำคัญอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ มีการจัดเก็บรายได้กว่า 3-4 พันล้านบาท และปรับหัวหน้าอุทยานแห่งชสติหลายแห่งทั่วประเทศ และเอาคนรุ่นใหม่เข้าไปทำงานโดยไม่สนใจว่าเป็นคนเก่าของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัต์ป่าและพันธุ์พืช หากทำงานตามนยายได้ก็เดินหน้า และไม่พบเรื่องการหาผลประโยชน์ ซื้อขายตำแหน่ง หรือ อุปกรณ์ต่างๆทางราชการอย่าง รถยนต์ อาวุธปืน กองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า เป็นต้น และเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นขบวนการซึ่งข้าราชและประชาชนรู้ดีว่าเป็นอย่างไร

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...