ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ส. - กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจสารปนเปื้อนกัญชาของกลาง คาดส่งมอบให้ใช้ประโยชน์ได้ ภายใน มิ.ย. นี้
07 มิ.ย. 2562

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลการตรวจหาสารปนเปื้อนในกัญชาของกลาง จำนวน 22 ตัน ณ สำนักงาน ป.ป.ส. คาดสามารถส่งมอบกัญชาของกลางในส่วนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ภายในกลางเดือนมิถุนายน นี้

สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562  ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางเพื่อการศึกษาวิจัย การจัดหาและการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ภายหลังพ้นกำหนดนิรโทษกรรม 90 วัน สำนักงาน ป.ป.ส. ประสานหน่วยจับกุมของชะลอการเผาทำลายของกลางกัญชา เพื่อขออนุญาตครอบครองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนจากกัญชาของกลาง จาก 43 คดี น้ำหนักรวม 22 ตัน (จับกุมได้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 61-31 มี.ค. 62) ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนชนิดโลหะหนักและยาฆ่าแมลงที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยผลการตรวจวิเคราะห์ มีดังนี้

- กัญชาของกลาง จำนวน 7 กิโลกรัม ไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และโลหะหนัก

- กัญชาของกลาง จำนวน 2,097 กิโลกรัม ไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลง แต่ตรวจพบแคดเมียม มีค่าเกินมาตรฐาน 

- กัญชาของกลาง จำนวน 16,137  กิโลกรัม ตรวจพบยาฆ่าแมลง และพบแคดเมียมเกินค่ามาตรฐาน 

โดยหลังจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการพิจารณาสนับสนุนกัญชาของกลางที่ตรวจไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และโลหะหนัก ให้หน่วยงาน/สถาบันการศึกษาที่มาขอใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 10 แห่ง (รวมจำนวนประมาณ 2.3 ตัน) ให้ไปดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่แจ้ง โดยจะส่งมอบกัญชา ให้ได้ภายในกลางเดือนมิถุนายน 2562 สำหรับกัญชาของกลาง ที่ตรวจแล้วเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 16 ตัน (จะนำไปทำลาย ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “สำนักงาน ป.ป.ส. ยินดีสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ขอเตือนพี่น้องประชาชนในการใช้สารสกัด
จากกัญชาโดยเฉพาะสารสกัดกัญชาที่มาจากตลาดมืด เป็นไปได้ว่าไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยทางการแพทย์ และอาจมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ อนึ่ง ในช่วงนี้ มีการจัดประชุม หรืออบรมสัมมนาให้ความรู้ในประเด็นดังกล่าวทั้งในรูปแบบเสียค่าใช้จ่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วมการอบรม สัมมนาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจ ควรพิจารณาทั้งในส่วนที่คุณประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษต่อร่างกาย และหากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรค ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ วินิจฉัย หรือสั่งใช้กัญชา หรือสารสกัด เพื่อการบำบัดรักษาโรค ซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และสามารถใช้ได้โดยไม่เป็นความผิดทางกฎหมาย”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...