ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ผนึกกำลังกับภาคเอกชนเพิ่มพื้นที่สีเขียวบางกระเจ้า
05 มิ.ย. 2562

     5 มิถุนายน 2562 อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ- กรมป่าไม้ ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สีเขียว เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายเตชพล ฐิตยารักษ์รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธาน
เปิดงาน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวรายงานความเป็นมาของพื้นที่ราชพัสดุ ตลอดจนแผนการดำเนินงานของกรมป่าไม้ในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า และนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวต้อนรับ คณะผู้เข้าร่วมงานโดยประธานได้มอบกล้าพันธุ์ไม้
ให้ผู้แทนชุมชน 6 ตำบล


      

    นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้มีเป้าหมายในการดูแลรักษาป่า และ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ รวมถึงการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ที่สามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนจึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายพร้อมจิตอาสาปลูกป่าจัดกิจกรรมสร้างและฟื้นฟูพื้นที่คุ้งบางกระเจ้าให้เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบกับในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2562 โดยมีการรณรงค์ภายใต้คำขวัญ "Beat Air Pollution" หรือ "หยุดหมอกควันและอากาศพิษเพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม" และมีการจัดกิจกรรมในหลายๆ แห่ง สำหรับพื้นที่คุ้งบางกระเจ้าเป็นพื้นที่ที่คณะรัฐมนตรี มีมติให้อนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นพื้นที่สีเขียว จำนวน 11,819 ไร่ และอนุมัติดำเนินโครงการสวนกลางมหานคร โดยรัฐบาลใช้เงินกองทุนสิ่งแวดล้อม จัดซื้อที่ดินจากราษฎรจำนวน 564 แปลง เนื้อที่ 1,276 ไร่ และได้รับพระราชทานชื่อสวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติ ว่า“ศรีนครเขื่อนขันธ์” คุ้งบางกระเจ้าเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่มีระบบนิเวศน์ของพื้นที่ 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย และจากการศึกษาของคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบพันธุ์ไม้พื้นเมือง มากกว่า 80 ชนิด รวมทั้งได้รับการยกย่องให้เป็น The Best Urban Oasis หรือ ปอดกลางกรุง ที่ดีที่สุดในเอเชียจากนิตยสารไทม์ เอเชีย ฉบับ The Best of Asia ในปี 2549

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...