ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เปิดโรงงานโต้ทำสิ่งแวดล้อมเสียหาย
04 มิ.ย. 2562

เปิดโรงงานโต้ทำสิ่งแวดล้อมเสียหาย

           เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 นายวีระจักร์ สิโรจน์ธยางกุล ผู้จัดการ บริษัท หัวจง อุตสาหกรรม จำกัด เลขที่ 18/15  หมู่ที่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัท ผลิต สังกะสี ส่งขายที่ประเทศจีน ประเทศเกาหลี และหลายๆประเทศ ภายหลังเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2562 มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ว่า มีผลกระทบจากการผลิตสังกะสี มีฝุ่นละออง ปลิวไปในเขตชุมชน และยังมีน้ำเสียและกลิ่นเหม็นลงไปในลำคลองสาธารณะ

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กระทุ่มแบน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องจำนวน 50 คนเดินทางมาขอตรวจสอบจากปัญหาที่มีชาวบ้านร้องเรียนไป และยังมีเด็กกับคนชรา มีปัญหาด้านสุขภาพ กระทั่งนายวีระจักร พร้อมด้วยด้วยนายกุยซัง เจ้าของบริษัทฯได้เชิญตัวแทนทั้งหมดตรวจสอบภาในโรงงานการผลิตในทุกขั้นตอนเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง และจัดเก็บตัวอย่างเศษสังกะสี และน้ำในคลองไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติของสายการผลิตและกลุ่มควันที่ชาวบ้านเรียนฟุ้งกระจายออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

         นายสมบัติ มาดารัตน์ เจ้าหน้าที่ชำนาญกาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ในการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายภายในสายการผลิตไม่พบสิ่งผิดปกติ และกลุ่มควันที่มีชาวบ้านแจ้งมาแต่ตนได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเศษผงเหล็กที่นำผลิตเอาไปตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างน้ำส่งไปตรวจสอบตามขั้นตอน คาดว่าเร็วๆนี้จะได้ทราบข้อเท็จจริงส่วนที่มีชาวบ้านได้รักษาตัวที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบนจะให้เจ้าหน้าที่ไปขอผลการรักษาตัวจากแทะย์ หากพบว่าในกระแสเลือดมีสารพิษ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครก็จะแจ้งเตือนให้ เจ้าของผู้ประกอบการปรับปรุงป้องกัน แต่หากไม่มีการแก้ไขก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมกันนี้ได้ทำบันทึกการตรวจภายในโรงงาน และข้อตกลงในการประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามระเบียบจ้อกฎหมาย

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ บริษัท หัวจง อุตสาหกรรม จำกัด มีเนื้อที่ 26 ไร่มีพนักงาน 40 คน เปิดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2562 เงินลงทุน 120 ล้านบาท ถูกชาวบ้านร้องเรียนเมื่อวันที่  2 พ.ค. 2562 และทาง บริษัท หัวจง อุตสาหกรรม จำกัด ได้สร้างถนนเข้าออกในที่ดินระยะทาง 300 เมตร ทำให้การสัญจรเข้าออกของชาวบ้านใกล้เคียงมีความสะดวกสบาย ซึ่งเจ้าของบริษัทฯได้ให้การสนับสนุนอาชีพให้กับชุมชนบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่เข้ามาตั้งโรงงาน ซึ่งวัตถุประสงค์ ประกอบกิจการ เครื่องเคหภัณฑ์  เครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องแก้ว เครื่องครัว ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ พัดลม เครื่องดูดอากาศ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตารีดไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน เครื่องทำความเย็น เตาอบไมโครเวฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า รวมทั้งอะไหล่และอุปกรณ์ของสินค้าดังกล่าว ส่งจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งนำเงินเข้าประเทศอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...