ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นักท่องเที่ยวจีนเยือน ‘กัมพูชา’ เพิ่มขึ้นกว่า 35%
04 มิ.ย. 2562

กระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชารายงานปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางเยือนกัมพูชาในไตรมาสแรกของปี 2019 อยู่ที่ราว 683,436 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

รายงานระบุว่าจีนยังคงเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา โดยครองสัดส่วนร้อยละ 36.4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เยือนกัมพูชาระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา

อนึ่ง ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนกัมพูชาในไตรมาสแรกของปีนี้รวมอยู่ที่ 1.87 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ทอง คูน รัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่ากัมพูชาตั้งเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ได้จำนวน 3 ล้านคนภายในปี 2020 และเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคนภายในปี 2025

“ผมเชื่อว่ากัมพูชาสามารถบรรลุเป้าหมายทั้งหมดได้ โดยอาศัยความสัมพันธ์อันใกล้ชิด แหล่งท่องเที่ยวน่าดึงดูดใจ และเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศที่เพิ่มขึ้น” ทองกล่าว

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวนับเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักค้ำจุนเศรษฐกิจกัมพูชา

กระทรวงฯ เสริมว่ากัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.2 ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นชาวจีน 2 ล้านคน และสร้างรายได้รวม 4.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018 โดยครองสัดส่วนร้อยละ 12.7 ของจีดีพี

กัมพูชาเป็นบ้านของแหล่งมรดกโลกชื่อดัง 3 แห่ง ได้แก่ นครวัด ปราสาทพระวิหาร และปราสาทสมโบร์ไพรกุก รวมถึงมีชายหาดยาว 450 กิโลเมตรในจังหวัดเกาะกง พระสีหนุ กัมปอต และแกบอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...