ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ครั้งแรก! ‘กัมพูชา’ ส่งออกกล้วยสู่ ‘จีน’ ล็อตปฐมฤกษ์มากกว่า 100 ตัน
04 มิ.ย. 2562

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา กัมพูชาจัดพิธีฉลองการส่งออกกล้วยสู่จีนครั้งแรก โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมแสดงความยินดีกับความร่วมมือที่เพิ่มขึ้น ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่ม หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน

“นับเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกัมพูชาและจีนภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” เวง สาคร รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของกัมพูชา ซึ่งเข้าร่วมพิธีฯ ในกรุงพนมเปญกล่าว

“ไม่เพียงช่วยกระตุ้นปริมาณการค้าระดับทวิภาคี แต่ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกัมพูชาในเขตชนบทผ่านการจ้างงาน” เวงกล่าว โดยเขาแสดงความขอบคุณจีนที่เปิดตลาดให้สินค้ากัมพูชา

ทั้งนี้ กัมพูชาตั้งเป้าหมายส่งออกกล้วยสู่จีน จำนวน 130,000 ตันในปี 2019

ด้านหลี่อาน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าของสถานทูตจีนประจำกัมพูชา ซึ่งเข้าร่วมพิธีฯ ด้วยเช่นกัน กล่าวว่าเป็นความก้าวหน้าของความร่วมมือด้านการเกษตรและจะส่งเสริมปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศยิ่งขึ้น

“นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและจีนที่ผลิดอกออกผลงดงาม” หลี่กล่าว “ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าการส่งออกกล้วยสู่จีนจะกระตุ้นการพัฒนาการเกษตรและนำพาผลประโยชน์สู่ชาวสวนชาวไร่ของกัมพูชา”

งิน ชาย อธิบดีกรมการเกษตรของกัมพูชา แจกแจงว่าการส่งออกเกิดขึ้นหลังจากทั้งสองฝ่ายลงนามพิธีสารสุขอนามัยพืช ซึ่งช่วยปูทางการส่งออกกล้วยจากกัมพูชาสู่จีน เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน

งินเสริมว่า เมื่อเดือนเมษายน กรมศุลกากรจีนได้อนุมัติสวนกล้วยและโรงงานบรรจุภัณฑ์ของกัมพูชาอย่างละ 5 แห่งเป็นครั้งแรก ทำให้วันนี้กัมพูชาได้ส่งออกกล้วยมากกว่า 100 ตันจากท่าเรือสีหนุวิลล์สู่เซี่ยงไฮ้

แสง ทาย โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่ลงนามบันทึกความเข้าใจกับกัมพูชา ซึ่งช่วยให้ชาวกัมพูชาสามารถส่งออกกล้วยที่ถือเป็นสินค้าเกษตรส่งออกสู่จีนลำดับที่ 4

เพ ฮก ฌวน ประธานบริษัทเกษตรกรรมลองเมต (Longmate Agriculture) ของกัมพูชา เผยว่าบริษัทของเขาเพาะปลูกกล้วยบนที่ดินมากกว่า 2,500 ไร่ และเตรียมจะขยับขยายพื้นที่เป็นมากกว่า 6,250 ไร่ในอนาคต

“บริษัทคาดการณ์ว่าจะส่งออกกล้วยสู่จีนราว 22,000 ตันในปี 2019 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 33,000 ตันในปี 2020” เพกล่าว โดยเขาเสริมว่าบริษัทได้สร้างงานแก่ชาวบ้านท้องถิ่นมากกว่า 800 อัตราแล้วในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...