ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พปชร.แถลงความคืบหน้าการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล
29 พ.ค. 2562

         นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแกนนำคนสำคัญ ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้การเดินหน้าเจรจากับพรรคแนวร่วมที่มีอุดมการณ์เดียวกันยังไม่ยุติ  โดยมีหลักการใหญ่ คือ การจับมือร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย และการจัดสรรตำแหน่งตามนโยบายของแต่ละพรรคที่สอดคล้องกับเนื้องาน ยังไม่มีการกำหนดเก้าอี้หรือตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคการเมืองใด พร้อมปฏิเสธแนวคิดการชิงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไปก่อน โดยไม่รอเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้นายกรัฐมนตรียุบสภาในอนาคต และไม่อยากให้คาดการณ์ล่วงหน้าว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล เพราะทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา

          นอกจากนี้ นายอุตตม ยืนยันว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นกลไกภายในพรรคพลังประชารัฐ  และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า สุดท้ายแล้ว หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องเข้ามาดูรายชื่อ ครม. เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ขณะเดียวกัน ยังไม่ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ยังเป็นปัญหาความไม่ลงตัว จะยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และพรรคไม่ได้เสียเปรียบ เพราะการต่อรองเป็นเรื่องปกติของการเมือง พร้อมให้ทุกพรรคยึดมั่นประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องการแบ่งผลประโยชน์ระหว่างกัน ทั้งนี้ การจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลยังมีเวลา และไม่ได้ล่าช้ากว่ากำหนดแต่ยังไม่สามารถให้ความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...