ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
อ้างหัวอุทยานเขาสกขายน้ำผึ้ง
23 พ.ค. 2562

อช.อ่าวพังงา-เขาศก' จับหนุ่มเร่ขายน้ำผึ้งป่าอ้างนำรายได้ซื้อข้าวสารให้ จนท.

        นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ (อช.) อ่าวพังงา พร้อมนายวิโรจน์ โรจนจินดา หน.อช.เขาสก นายอุเทน สิริภูวดล หน.สายตรวจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า จังหวัดพังงา ร.ต.อ.วีรพงษ์ ชนะพลชัย รอง สวป.สภ.เมืองพังงา คณะเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ เจ้าหน้าที่ อช.อ่าวพังงา เจ้าหน้าที่ อช.เขาสก และ ตำรวจ สภ.เมืองพังงา ร่วมจับกุมนายกีรติ บำเพ็ญเชาวน์ อายุ 29 ปี อยู่เลขที่ 400/15 หมู่ 13 ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ บริเวณหน้าร้านจีบสดพังงา ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา ขณะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายเจ้าพนักงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 
ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจาก น.ส.รัชกร โกยกุล อายุ 29 ปี ผู้เสียหายว่ามีชาย 3 คนแต่งกายเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธุ์พืช มาเร่ขายน้ำผึ้งป่า โดยอ้างว่านายวิโรจน์ โรจนจินดา หน.อช.เขาสก ให้นำน้ำผึ้งมาให้ หน.อช.อ่าวพังงา แต่ได้แบ่งน้ำผึ้งบางส่วนขาย เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวสารให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานลาดตระเวนของ อช.เขาสก ขณะเข้าตรวจสอบได้มีรถกระบะยีห้อนิสสัน นาวาร่า สีส้ม ไม่ทราบทะเบียน หลบหนีออกจากพื้นที่ด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ 1 คน คือ นายกีรติ บำเพ็ญเชาวน์ 

          จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่นำส่ง พ.ต.ท.วิทยา สินจำเริญ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพังงา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายโดยเจ้าหน้าที่อายัดน้ำผึ้งป่าเพื่อตรวจสอบว่าเป็นน้ำผึ้งป่าหรือมีสารปนเปื้อนเจือปนสารเคมีหรือวัตถุอันตรายหรือไม่ ส่วน น.ส.รัชกร โกยกุล ผู้เสียหายแจ้งโทษร้องทุกข์ในข้อหาหลอกลวง ด้านนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อช.อ่าวพังงา และนายวิโรจน์ โรจนจินดา หน.อช.เขาสก ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อนายกีรติ บำเพ็ญเชาวน์ ฐานแอบอ้างชื่อและตำแหน่งหน้าที่การงานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
โดยนายกีรติ บำเพ็ญเชาวน์ อายุ 29 ปี ผู้ถูกกล่าวหา ให้การรับสารภาพว่า ตนมาจากเพชรบูรณ์ ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน เร่ขายน้ำผึ้งในพื้นที่ กทม.ตามร้านกาแฟ ต่อมารายได้น้อยจึงเดินทางเข้าพังงาเพื่อจำหน่ายน้ำผึ้งโดยสวมใส่ชุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อจำหน่ายน้ำผึ้งให้ได้มากกว่าปกติจริง โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จริง

            น.ส.รัชกร โกยกุล อายุ 29 ปี ผู้ประกอบการร้านค้า กล่าวว่า นายกีรติ อ้างว่าชื่อ อเนก มาขายน้ำผึ้งโดยอ้างว่าเป็นน้ำผึ้งที่ถูกเจ้าหน้าที่ อช.เขาศก จับกุมได้และนำมาจำหน่ายในราคาถูกขวดละประมาณ 125 บาท พร้อมอ้างชื่อนายวิโรจน์ หน.อช.เขาศก ให้มาจำหน่ายพร้อมเบอร์โทรติดต่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ 2 ลัง 24 ขวด ในราคา 4,000 บาท แม่ของตนขอซื้อเพื่อช่วยเหลือเนื่องจากเห็นว่าต้องการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่โดยคิดจะนำไปแจกจ่ายให้ญาติๆและเพื่อนบ้าน โดยต่อรองในราคาทั้ง 2 ลัง 24 ขวด จำนวน 3,000 บาท จากนั้นได้โทรหานายศรายุทธ ตันเถียร หน.อช.อ่าวพังงา เนื่องจากรู้จักกันเป็นส่วนตัว จนทราบว่าโดนหลอกให้ซื้อน้ำผึ้งดังกล่าวที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ติดต่อล่อซื้อน้ำผึ้งเพิ่มเติมจนสามารถจับกุมได้

 

           นายวิโรจน์ โรจนจินดา หน.อช.เขาศก กล่าวว่า ยอมรับว่าตนโดนแอบอ้างชื่อบ่อยครั้งมาครั้งนี้ถึงขนาดปลอมแปลงตัวโดยใส่เสื้อเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เรื่องนี้ตนเองจึงยอมไม่ได้ พร้อมเข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐาน แอบอ้างทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เรื่องนี้ตนเองคาดว่าเป็นกระบวนการค้าน้ำผึ้งปลอม พร้อมแอบอ้างและปลอมแปลงเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อหลอกให้ผู้ซื้อหลงเชื่อ เห็นใจว่ารายได้นำไปเลี้ยงดูเจ้าหน้าที่ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติมีเงินเดือน มีรายได้ที่เหมาะสม พออยู่พอกิน พอใช้ โดยขอให้ประชาชนที่พบเห็นการกระทำเหล่านี้ตรวจสอบและแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อนำขบวนการเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

           สำหรับนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อช.อ่าวพังงา กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากผู้เสียหายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่โดยเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนทั่วประเทศต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติมีเงินเดือนที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตและครอบครัว ส่วนรายได้การเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯมีมากมายไม่จำเป็นต้องเร่ขายน้ำผึ้งแต่อย่างใด อีกทั้งมีการสวมใส่เสื้อผ้าเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทำให้ประชาชนหลงผิดเข้าใจว่า เป็นเจ้าหน้าที่เรื่องนี้ตนเองยอมรับไม่ได้หากพบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...