ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
เตือนชาวบ้านตัดไม้เต็ง หาแมงแคงในป่า ผิดกฎหมายโทษทั้งจำทั้งปรับ
23 พ.ค. 2562

เตือนชาวบ้านตัดไม้เต็ง หาแมงแคงในป่า ผิดกฎหมายโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

          นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ขณะนี้แมงแคงกำลังเป็นที่ต้องการในตลาด จากเหตุที่มีผู้นิยมบริโภคทำให้ราคาแมงแคงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,200-1,500 บาท ทำให้ชาวบ้านเสาะหาแมงแคงไปขายสร้างรายได้จำนวนมาก แต่การหาแมงแคงของชาวบ้านจะใช้วิธีตัดฟันไม้เต็ง (จิก) เพื่อเก็บแมงแคงที่มักอาศัยอยู่ในไม้เต็ง การหาแมงแคงของชาวบ้านที่มีจำนวนมาก จึงเกิดการบุกรุกตัดไม้เต็งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู บริเวณป่าชุมชนตำบลบ้านโคก อำเภอเมืองมุกดาหาร ขณะนี้จากการสำรวจพบว่าไม้เต็งถูกตัดฟันไปหลายร้อยต้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฐานทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

         นายสุรเดช กล่าวว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงขอความร่วมมือประชาชนเข้าป่าหาแมงแคงอย่าได้ตัดทำลายไม้เต็ง (จิก) เพื่อเก็บแมงแคงโดยเด็ดขาด เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ทำลายทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่า ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมมีหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารให้ประชาสัมพันธ์ผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ แจ้งให้ประชาชนทราบเพื่อไม่ให้ตัดทำลายไม้เต็ง หรือทำผิดกฎหมายดังกล่าว

         สำหรับ แมงแคง หรือแมลงมวนลำไย เป็นแมลงชนิดหนึ่งให้กลิ่นคล้ายแมงดา เป็นแมลงชนิดหนึ่งในจำนวนหลายร้อยชนิดที่คนอีสานชอบนำไปประกอบอาหารหลากหลายเมนู ทั้งคั่ว แกง ลวก และนึ่ง ตามถนัดแต่ละคน แมงแคงเป็นแมลงอาศัยตามต้นไม้ เช่น ต้นค้อ (ตะคร้อ) ต้นจิก ต้นฮัง ช่วงที่ผลิใบอ่อน หากินได้ปีละครั้ง ราคาค่อนข้างสูง กิโลกรัมละ 1,200-1,500 บาท

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...