ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ระทึกกลางป่าลึก! บุกรวบกองกำลังติดอาวุธลอบตั้งแคมป์ล่าสัตว์ป่าชายแดนไทย
23 พ.ค. 2562

ระทึกกลางป่าลึก! บุกรวบกองกำลังติดอาวุธลอบตั้งแคมป์ล่าสัตว์ป่าชายแดนไทย

 

            นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค รองหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจ พญาเสือ (กรมอุทยานฯ)ว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 เวลา 13.15 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ร่วมกันออกลาดตระเวนปราบปราการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ขณะตรวจมาถึงบริเวณป่าเขาเลาะ (เหมืองเดวิด) หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พื่นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ขณะนั้นเวลาประมาณ 13.15 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบร่องรอยการตัดไม้และใบลานลักษณะใหม่  เจ้าหน้าที่จึงทำการแกะรอยติดตาม และได้พบชายสองคนกำลังนอนอยู่ในเปลภายในแค้มป์พักแรมกลางป่า   จึงได้ทำการปิดล้อมและแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ เพื่อขอตรวจสอบแต่ชาย 1 ใน 2 คน ได้วิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ไป เจ้าหน้าที่ได้วิ่งตามไปแล้ว แต่ชายคนดังกล่าวอาศัยความรวดเร็วหลบหนีไปได้

             คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัว ชายอีก 1 คนไว้ในบริเวณแค้มป์พักแรมนั้น ทราบชื่อภายหลัง คือ นายซาตู ไม่มีนามสกุล อายุ 26 ปี เป็นชนกลุ่มน้อยกองกำลังติดอาวุธ KNU สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ภายในแค้มป์พักแรมตรวจสอบพบซากสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง และอาวุธปืนจำนวน 3 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน และนายซาตูฯ รับว่าปืนทั้ง 3 กระบอก เป็นของตนเองและพวกอีกสองคน ส่วนคนที่หนึ่งวิ่งหลบหนีไปได้ ชื่อ นายซาผุ่ย ไม่มีนามสกุล และชายคนที่สอง ซื่อนายกอรา ไม่มีนามสุกล ซึ่งได้ออกจากแค้มป์ไปก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดในแค้มป์พักแรม และเร่งควบคุมตัวชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากชายคนดังกล่าวเป็นชนกลุ่มน้อยกองกำลังติดอาวุธ KNU คณะที่เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการถอนกำลังออกจากแค้มป์พักแรมดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย และติดต่อไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค เพื่อประสานขอเฮลิคอปเตอร์ จากสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเข้ารับตัวผู้ถูกจับและชุดพนักงานเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

        สำหรับของกลางที่ยึดได้ประกอบด้วย เอ็ม-16  อาวุธปืนกลมืออัตโนมัติ (Automatic) ยี่ห้อ Colt AR 15 ยิงกระสุนขนาด 5.56 มม.จำนวน 1 กระบอก แม็กกาซีนบรรจุกระสุน ขนาด 5.56 ม.ม.จำนวน 1 อัน กระสุนขนาด 5.56 ม.ม.จำนวน 38 นัด อาวุธปืนยาวลูกซองเดี่ยว ยี่ห้อ Baikal ขนาดลำกล้องยาว 73 ซ.ม. ความยาวรวมพานท้าย 114 ซ.ม.จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 7 นัด อาวุธปืนแก็ป ขนาดลำกล้องยาว 110 ซ.ม. ความยาวรวมพานท้าย 153 ซ.ม.จำนวน 1 กระบอก ซากสัตว์ป่า พบซากหมีขอรมควันมาจากตัวเดียวกัน จำนวน 21 ชิ้น น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม และพบซากลิงกังรมควันมาจากตัวเดียวกัน จำนวน 24 ชิ้น น้ำหนักรวม 2 กิโลกรัม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...