ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย. แจงข้อเท็จจริง ให้ผู้ป่วยครอบครองกัญชาหลังวันที่ 21 พ.ค.62 ได้อีก 3 เดือน
22 พ.ค. 2562

         อย. แจง ให้ผู้ป่วยครอบครองกัญชาต่อได้อีก 6 เดือน นับจากวันที่กฎหมายประกาศใช้ หรือประมาณ 3 เดือน หลังวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ไม่ใช่ 6 เดือน ดังที่มีการส่งต่อข้อความทางสื่อออนไลน์ และหลังจากนี้ จะมียากัญชาที่ผลิตอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งมีแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมการสั่งใช้ยากัญชา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

         นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความทางสื่อออนไลน์ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) แจ้งการขยายเวลาที่ผู้แจ้งนิรโทษไว้สามารถครอบครองกัญชาได้ อีก 6 เดือน นั้น ข้อความดังกล่าวอาจสื่อให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องระยะเวลาการครอบครอง ทั้งนี้ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2562 ผู้มีความประสงค์แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน คือ ระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 19 พฤษภาคม 2562 แต่เนื่องจากวันที่ 19 -20 พฤษภาคม 2562  เป็นวันหยุดราชการ จึงกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการแจ้งครอบครองกัญชาในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ซึ่งผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกัญชาสามารถใช้ยากัญชาต่อเนื่องได้จนกว่าจะมีกัญชาใช้ในระบบการรักษา โดยปริมาณของกัญชาที่มีไว้ในครอบครองในการรักษาโรคเฉพาะตัว ต้องเหมาะสมกับลักษณะของโรค และปริมาณที่จำเป็นต้องใช้     

        ซึ่ง อย.รับแจ้งให้ผู้ป่วยครอบครองต่อได้อีก 6 เดือน นับจากวันที่กฎหมายประกาศใช้ หรือประมาณ 3 เดือน หลังวันที่      21 พฤษภาคม 2562 ไม่ใช่ 6 เดือน ดังที่มีการส่งต่อข้อความทางสื่อออนไลน์ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกัญชาเข้าใจถึงระยะเวลาที่สามารถครอบครองกัญชาในการรักษาโรคเฉพาะตัว และหลังจากนี้ จะมียากัญชาที่ผลิตอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งมีแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมการสั่งใช้ยากัญชา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...