ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
แมคนัทเลย-มะคา สินค้า OTOP ระดับพรีเมียม
22 พ.ค. 2562

           แมคคาเดเมีย เป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวและสารประกอบโพลีฟีนอล เชื่อกันว่าแมคคาเดเมียอาจมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดี ต้านเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปประโยชน์จะวัตถุดิบแบบเดิมๆ ไม่เพียงพออีกต่อไป ทำให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ ใช้เทคโนโลยีพัฒนาสินค้าให้เกิดความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย   ที่ไม่เพียงนำเมล็ดแมคคาเดเมียมาวางขายเท่านั้น แต่ยังนำมันมาปรับปรุงและพัฒนาจนกลายเป็นสินค้าชุมชนระดับพรีเมียมของจังหวัดเลยอีกด้วย

            นางกัลยณัฏฐ์ พระศรีนาม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย กล่าวว่า อำเภอนาแห้วมีภูมิเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์  โดยมีลำน้ำเหืองกั้นพรมแดนระหว่างไทย-ลาว ระยะทางยาวประมาณ 22 กิโลเมตร ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมประเพณีอันงดงาม  ประกอบกับชาวบ้านได้หันมาปลูกพืชสมุนไพร กระชายดำ แมคคาเดเมีย สตรอเบอร์รี่ ถั่วคั่วทราย ฯ  พร้อมแปรรูปออกมาวางจำหน่าย  ทำให้คนในพื้นที่มีอาชีพและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะนำแมคคาเดเมียมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ช็อคโกแลตแมคคาเดเมีย แมคคาเดเมียอบ กาแฟสดผสมแมคคาเดเมีย ไอศกรีม น้ำมันแมคคาเดเมีย รวมไปถึงมะคาเดเมียอบเกลือซึ่งได้รับดาวจากกรมการพัฒนาชุมชนถึง 5 ดาว

             “ผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียแปรรูปเหล่านี้ ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยได้วางจำหน่ายอยู่ภายในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแล้ว นอกจากนี้ ยังได้จัดส่งไปจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับสมาชิกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย อย่างมั่นคงมาจนถึงวันนี้” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย กล่าว

              ทั้งนี้ถั่วแมคคาเดเมียมีคุณสมบัติ จะเต็มไปด้วยสารโปรตีนที่เปี่ยมไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ไม่มีคอเลสเตอรอล  มีกรดโอเลอิก กรดปาล์มมิโตเลอิก กรดปาล์มมิติก กรดสเตียริก กรดไมริสติก กรดโดโคเฮกซะอีโนอิก กรดไลโนเลอิก ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ลดปริมาณ ดีเอชแอล ทำให้ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ  ส่วนถั่วเปลือกแข็งมะคาเดเมียมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก รองจากบราซิลนัท ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดอัตราความเสียหายอันเนื่องจากปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่นของเซลล์ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง

               โดยถั่วแมคคาเดเมียที่รับซื้อมานี้ ได้นำไปแปรรูปแบบเคลือบน้ำตาลหรือช็อคโกแลต และนำไปทำเป็นส้มตำแมคคาเดเมีย ข้าวผัดแมคคาเดเมีย ยำสลัดแมคคาดีเมีย และยังได้นำไปทำน้ำมันสกัดจากแมคคาเดเมีย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นน้ำมันที่ไขมันไม่อิ่มตัว ใช้บำรุงผิวพรรณ บำรุงผม ผมไม่ร่วง ไม่ฟู  นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากถั่วแมคคาเดเมียแล้ว กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ยังจำหน่ายผลผลิตจากสตอเบอรี่และมะเขือเทศ ซึ่งมีการเพาะปลูกอยู่ในพื้นที่ด้วย

               ประธานกลุ่ม บอกอีกว่า ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่แปรรูปแมคคาเดเมียจำนวน 15 คน แต่ละคนจะมีรายได้ประมาณ 9,000 บาท - 12,000 บาทต่อเดือน ส่วนสมาชิกซึ่งเป็นผู้ปลูกถั่วแมคคาเดเมีย จะมีรายได้ประมาณ 30,000 - 50,000 บาทต่อไร่ ทุกวันนี้กลุ่มของตนถือได้ว่าเป็นกลุ่มแปรรูปถั่วแมคคาเดเมียที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากที่สุดในประเทศไทย  ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปอบทั้ง แปรรูป กระเทาะเปลือก อบเกลือ อบรสธรรมชาติ อบรสต้มยำ

               สำหรับราคาขายจะเริ่มต้นที่ 150 บาท ถึง 1,200 บาท แล้วแต่ชนิดของผลิตภัณฑ์ โดยถั่วแมคคาเดเมียที่เรารับซื้อมานี้ เรายังได้นำไปแปรรูปแบบเคลือบน้ำตาลหรือช็อคโกแลต และนำไปทำเป็นส้มตำแมคคาเดเมีย ข้าวผัดแมคคาเดเมีย ยำสลัดแมคคาดีเมีย และยังได้นำไปทำน้ำมันสกัดจากแมคคาเดเมีย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นน้ำมันที่ไขมันไม่อิ่มตัว ใช้บำรุงผิวพรรณ บำรุงผม ผมไม่ร่วง ไม่ฟู  นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากถั่วแมคคาเดเมียแล้ว กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ยังจำหน่ายผลผลิตจากสตอเบอรี่และมะเขือเทศ ซึ่งมีการเพาะปลูกอยู่ในพื้นที่ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...