ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
2 ลุงหลงป่า ระทึก เจ้าหน้าระดมค้นหา 2 ลุงหลานลอบขึ้นเขาใหญ่หาไม้หอม...!
18 พ.ค. 2562

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานให้นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ว่า นางประนอม เชิดพันธ์ อายุ 50 ปีอยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 11 ต.ทับยา อ.อินบุรี จ.สิงห์บุรี มาขอความช่วยเหลือตามหา นายสมบูรณ์ น้ำทัพย์ อายุ 59 ปี และนายไชยา น้ำทรัพย์ อายุ 321 ปี ลุงหลานได้เข้าไปในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อเข้าไปหาเห็ดตั้งแต่วันที่  16 พ.ค. 2562 และขาดการติดต่อ ด้วยเกรงว่าทั้งลุงหลานอาจเกิดอันตราย จึงเข้ามาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

         ต่อมานายวิชัย ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนเข้าไปช่วยเหลือ ลุงหลานหลังจากได้สอบถามข้อมูลจากนางประนอม ถึงเส้นทางที่เดินเข้าป่าในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในการวางแผนเข้าช่วยเหลือเหลือ ประกอบด้วย นายครรชิต หัวหน้าอุทยานฯ นายอิสรินทร์ โสธรจิตต์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยกรฯ นายศรุต พิรักษา หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดระวังไพร เข้าประชุมวางแผนค้นหา ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ค. 2562 อย่างเร่งเพราะหากล่าช้า เกรงจะเกิดอันตายกับ 2 ลุงหลาน จากการขาดอาหาร น้ำ ตลอดจนพบเจอสัตว์ป่าอย่าง ช้าง หมี ประกอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกได้ตลอดช่วง บ่ายและช่วงกลางดึก 
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงกลางดึกเจ้าฟหน้าที่ชุดระวังไพร  และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานฯ แบ่งกำลังออกค้นหาจำนวน 4 ชุดละๆ 10 นาย พร้อมเสบียงอาหาร น้ำดื่ม เครื่องปฐมพยาบาล เดินป่าและรายงานการปฎิบัติงานไปยัง นายอิสรินทร์ และศูนย์วิทยุเขาใหญ่ กระทั่งช่วงเวลา   ของคืนวันที่ 17 พ.ค.2562 เวลาประมาณ 05.30 น.บริเวณ เส้นทางป่าทึบ ก่อนถึงศาลเจ้าพ่อเขาเขียว สภาพนั่งพึงต้นไม้ใหญ่ อ่อนแรง เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งเขาใหญ่ เร่งปฐมพยาบาล ตรวจร่างกาย ให้เกลือแร่ พร้อมรายงานไปยัง นายวิชัย ผอ.สำนักอุทยานฯและนายครรชิต หัวหน้าอุทยานฯ กระทั่งต่อนายอิสรินทร์ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบก่อนนำตัว 2 ลุงหลานมายังฝ่ายอนุรักษ์ โดยเจ้าหน้าที่จัดหาอาหารให้ ท่ามกลางความดีใจของญาติที่มารอขอความช่วยเหลือเจ้าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
        นายอิสรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า นายสมบูรณ์ เคยถูกจับกุมในข้อหาลักลอบตัดไม้หอม เมื่อปี 251 และพ้นโทษออกมา และตัวนายสมบูรณ์ เล่าว่า ตนกับนายไชยา กับเพื่อนบ้านอีกคนที่เดินทางกลับลงจากเขาใหญ่ไปก่อนหน้า ได้เดินเท้าพร้อมเสบียง น้ำดื่ม เพื่อไปหาเห็ดป่า แต่ปฎิเสธเรื่อง ตัดไม้หอม หรือ เป็นสายให้กับ ขบวนค้าไม้พะยูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากคนทั้งสองเดินเท้าเข้าป่าจากพื้นที่ในอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติทับลาน กับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีไม้หลายชนิดที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนสัตว์ป่าชุกชม อย่างไรก็ตามทางนายศรุต หัวหน้านิตกรอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เปรียบเทียบปรับ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาตรา 16 (13) ฐานเข้าไปดำเนินการใด ๆ เพื่อหาประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 18 เปรียบเทียบปรับข้อหาละ 500 บาท
      สำหรับการช่วยเหลือ กู้ภัยของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นนโยบายของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เน้นยำให้เจ้าหน้าที่ฝึกการอบทั้งภาคป่าและภาคทะเล เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เข้าปักหลักพักค้างตามอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ซึ่งครั้งนี้การปฎิงานกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกู้ภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยควบคุมการปฎิบัติงานของ นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง และประสพความสำเร็จในการกู้ชีพกู้ภัยมาหลายครั้งและส่วนไม่เคยมีการสูญเสียแต่อย่างใด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...