ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ เชิญชวนประชาชนร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็น "วันต้นไม้ประจำปีของชาติ" ปีนี้จัดพร้อมกัน 4 ภาค ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2562
17 พ.ค. 2562

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 มีมติเห็นชอบให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ผลกระทบและภัยพิบัติทางธรรมชาติ อันเกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ระบบนิเวศขาดสมดุล อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ คุณค่าประโยชน์ของต้นไม้และป่าไม้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูสภาพป่า ให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงขอเรียนเชิญประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมกันทำบุญปฏิบัติธรรม และช่วยกันปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นพุทธบูชา ในวันวิสาขบูชานี้

กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลทรัพยากรป่าไม้ของชาติ และดำเนินการปลูกป่าทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้  ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมป่าไม้ทุกท่าน ปลูกต้นไม้ในแต่ละภาค โดยอธิบดีกรมป่าไม้ ปลูกที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย นายปรมินทร์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ปลูกที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ปลูกในภาคกลาง ที่วัดทิพย์สุคนธาราม ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี และนายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ ปลูกที่ภาคใต้ จังหวัดระนอง ทั้งนี้ ให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สำนักทุกสำนัก และศูนย์ป่าไม้ทุกจังหวัด จัดกิจกรรมโดยให้ข้าราชการ พนักงานกรมป่าไม้ทุกคน ปลูกต้นไม้พร้อมกันในวันที่ 18 พฤษภาคม นี้ กรมป่าไม้ ขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ในสถานที่อยู่อาศัย ตามสถานศึกษา บริเวณศาสนสถาน หรือที่สาธารณะที่สะดวกตามแต่ความเหมาะสม พร้อมทั้งเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกต้นไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยลงทะเบียนต้นไม้ที่ทุกท่านปลูก ได้ที่ เว็บไซด์กรมป่าไม้ https://plant.forest.go.th/  และทาง QR CODE ที่ปรากฏทางด้านล่างง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน คือ

1) ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม

2) กรอกข้อมูลส่วนตัว

3) บันทึกภาพการร่วมปลูกต้นไม้ของท่านพร้อมรับ ใบประกาศนียบัตรการเข้าร่วมการปลูกต้นไม้ในโครงการฯ แบบอิเล็กทรอนิกส์ และสามารถพิมพ์ออกมาจากระบบเก็บเป็นที่ระลึกได้ 


"ประชาชนทั่วไปสามารถขอรับกล้าไม้คุณภาพดี ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ส่วนเพาะชำกล้าไม้ เบอร์โทรศัพท์ 02 561 4292 ต่อ 5551 มาร่วมกัน ปลูกบุญ ปลูกธรรม ปลูกใจ ปลูกต้นไม้ ด้วยกันนะคะ" โฆษกกรมป่าไม้ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...