ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ประชุมความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 4/2562
16 พ.ค. 2562

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 4/2562 โดยมี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก (แทนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าสำนักงานบริหารโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้านการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทย นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation (BRIC) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 27 เมษายน 2562 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุม ซึ่งได้มีการเจรจาหารือข้อตกลงโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย - จีน ร่างสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งฝ่ายไทยสามารถเจรจาลดกรอบวงเงินในสัญญา 2.3 ลงได้ และขอเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูงเป็นรถรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น และเปลี่ยนการก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟบางช่วงจากแบบใช้หินโรยทางเป็นแบบไม่ใช้หินโรยทาง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบการลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์ และรับทราบความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ซึ่งการก่อสร้างช่วงกลางดง - ปางอโศก มีความคืบหน้าอยู่ที่ร้อยละ 48

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...