ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ประมูลฉาวตั๋วเครื่องบินให้คนงานไปทำงานเกาหลี
16 พ.ค. 2562

             ในยามที่กระทรวงแรงงานขาดทั้งรัฐมนตรีฯและปลัดกระทรวงฯ ซึ่งตามกันไปเป็นส.ว.กันหมด ข่าวสารต่างๆ ในกระทรวงดินแดงเงียบกันหมด แต่ในช่วงที่เป็นสุญญากาศมีข่าวน่าสนใจอยู่ประเด็น ที่น่าติดตาม เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีประกาศกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เชิญชวนให้บริษัทเอกชนเสนอราคาจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินให้แก่คนหางานเพื่อเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี  โดยกำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 9 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา โดยมีบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมยื่นซองเพื่อเข้าประกวดราคา 8 บริษัท ดังนี้1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด 2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด  3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด   

4. บริษัท มาแจ๊สติก ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด 6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด   7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด  8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล  ทั้งนี้เพื่อ ทดแทนบริษัท อรามิส ทราเวล จำกัด ที่หมดสัญญาสัมปทาน เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผลของการเปิดซองราคาปรากฏว่า มีการเสนอราคาที่ดูแล้วจะเป็นประโยชน์สำหรับคนงานไปทำงานที่เกาหลีมาก กล่าวคือ บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,245 บาท ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ราคาที่ยื่น 9,450 บาท บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,750 บาท
        แต่จากบัดนั้นจนบัดนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาหรือดำเนินการใดๆ แต่ที่น่าสงสัยคือ คนงานไทยที่เดินทางไปก่อนหน้านี้และจนถึงปัจจุบันต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินรายละ 12,000 บาท ทั้งนี้ เป็นราคาที่แพงกว่าบริษัทเก่าที่เพิ่งหมดสัญญาไป คือ 10,450 บาทต่อคน และแพงกว่าหลายๆ บริษัทที่ยื่นประมูลใหม่ ที่สำคัญคือ การจ่ายจะใช้วิธีที่แปลกเพราะทราบมาว่าโอนจ่ายผ่าน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกรมฯ

ไม่ต้องถามส่วนต่างไปอยู่ไหน แต่ที่รู้ๆ ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนงาน เหล่านั้นต้องจ่ายค่าตั๋วที่แพงขึ้นเพื่อไปขายแรงงานมาเลี้ยงดูจุนเจือครอบครัว แถมยังกระแสข่าวที่จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้ จากความพยายามวิ่งเต้นของบริษัทเอกชนบางรายที่พลาดผลการประมูลด้วย  ปัจจุบันทราบว่าคณะกรรมการทั้งหมดได้ดำเนินการสรุปผลการประมูลให้กับผู้มีอำนาจลงนามเรียบร้อยแล้วแต่ผู้มีอำนาจลงนามยังไม่ยอม ในห้วงระหว่างที่บริษัทเก่าหมดสัญญากับกรมการจัดหางาน 

เรื่องความไม่โปร่งใสของกรมการจัดหางานในเรื่องการส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศจะมีให้เห็นต่อเนื่อง คนในวงการจัดหางานเขารู้กัน ปากว่าตาขยิบ โครงการนี้ก็เช่นกัน เกิดอะไรขึ้นอีก ซึ่งการประมูลให้มีการแข่งขันกันเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนงาน แต่โครงการนี้กลับตรงกันข้าม ราคาต่ำสุดๆไม่อยู่ในสายตา แต่กลับเก็บราคาที่สูงกับคนงาน  คงต้องเรียก พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯทำหน้าที่รัฐมนตรีแรงงานมายกเครื่องอย่างเร่งด่วน

ราคาของบริษัทที่ยื่นประมูลซื้อตั่วเครื่องบินให้คนงานไปทำงานเกาหลี 1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ราคาที่ยื่น 11,500 บาท 2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด ช่วง พ.ค. ราคาที่ยื่น 10,250 บาท หลัง ต.ค. ราคาที่ยื่น 11,500 บาท 3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด วันที่ 3 พ.ค. - ต.ค. ราคาที่ยื่น 9,750 บาท วันที่ พ.ย. - เม.ย. ราคาที่ยื่น 11700 บาท 4. บริษัท มาแจ๊สติก ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ราคาที่ยื่น 13,500 บาท

5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด ราคาที่ยื่น 10,300 บาท 6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด  ราคาที่ยื่น 9,988 บาท 7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด  ราคาที่ยื่น 9,245 บาท 8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล  ราคาที่ยื่น 9,450  บาท

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...