ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
มหาเธร์หวังดัน‘มาเลเซีย’เป็น‘ประตูการค้า’เชื่อมจีน-อาเซียน
16 พ.ค. 2562

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า “มาเลเซียมีแนวคิดวางตนเป็น ‘ประตูการค้าสินค้าโภคภัณฑ์’ ระหว่างจีนและประชาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN)”

ขณะกล่าวสุนทรพจน์ ณ พิธีเปิดแพลตฟอร์มการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ออนไลน์แรกของมาเลเซีย มหาเธร์ชี้ว่าทำเลของมาเลเซียในอาเซียนและสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมอันยาวนานกับจีน ทำให้มาเลเซียกลายเป็นหุ้นส่วนชั้นดีในภาคธุรกิจดังกล่าว

“มาเลเซีย-จีน สถาปนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1400 เมื่อรัฐสุลต่านมะละกาเจริญสัมพันธไมตรีกับราชวงศ์หมิง การทำการค้ากับจีนกว่า 600 ปีได้สร้างสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม”

มหาเธร์กล่าวว่า แพลตฟอร์มการค้าอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท คอมโมดิตีส์ โกลบอล เทรด (CGTSB) สัญชาติมาเลเซีย ที่ได้รับสิทธิพิเศษภายใต้กรอบการแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์โป๋ไห่ (BOCE) ของจีน จะช่วยเดินหน้าแผนผลักดันมาเลเซียเป็น “สะพานการค้า” สู่จีน

“ผมยินดีอย่างยิ่งที่วันนี้ได้มาเห็นความก้าวหน้าของระบบใหม่ ซึ่งเสริมสร้างศักยภาพและความเป็นไปได้อันยิ่งใหญ่ในการไขว่คว้าโอกาสนอกประเทศแก่บรรดาธุรกิจของมาเลเซีย” มหาเธร์กล่าว

มหาเธร์อธิบายว่า สิทธิพิเศษจากจีนช่วยให้คอมโมดิตีส์ โกลบอล เทรด ของมาเลเซีย สามารถรองรับตลาดอาเซียนทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ทำให้มาเลเซียเป็นประตูบานใหม่ที่พาอาเซียนบุกเบิกตลาดจีน

“สิ่งใหม่เหล่านี้กำลังขยับขยายการค้าระหว่างมาเลเซียและจีน ตลอดจนกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย” มหาเธร์กล่าว “คอมโมดิตีส์ โกลบอล เทรด กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงกิจการเศรษฐกิจ กระทรวงอุตสาหกรรมขั้นต้น และสภาน้ำมันปาล์มมาเลเซีย กระตุ้นส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมแพลตฟอร์มใหม่”

ด้านไครัดดิน อาบู ฮัสสัน ประธานคอมโมดิตีส์ โกลบอล เทรด กล่าวว่าแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า “BOCE MALAYSIA/ASEAN” จะทำหน้าที่เป็นจุดบริการครบวงจรแก่ผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อสร้างความเชื่อมโยงในการดำเนินธุรกิจ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...