ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
น้ำตาลมะพร้าวแท้กำนันแหยม อร่อยด้วยคุณภาพเป็นมิตรต่อร่างกาย
08 พ.ค. 2562

       เรื่องของน้ำตาลมะพร้าวแท้ หาได้ยากหลายคนจะคุ้นชินกับ น้ำตาลปึก น้ำตาลก้อน ที่มีสีน้ำตาลอ่อนๆ ซึ่งใครหากอยากได้น้ำตาลมะพร้าวแท้หลายคนอาจนึกถึงแม่กลอง แต่ในจังหวัดสมุทรสงครามเองก็มีผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวแท้คุณภาพเยี่ยมอยู่เช่นกันอย่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำตาลมะพร้าวแท้ ที่ได้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวแท้ ๆ ด้วยกระบวนการดั้งเดิม ไร้สารเคมี ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์น้ำตาลมะพร้าวที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคและได้การยอมรับจาก OTOP ให้เป็นสินค้าระดับ 5 ดาวเลยทีเดียว

        นางสมรวย รัตนเจริญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำตาลมะพร้าวแท้ ตำบลท่าค่า อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า น้ำตาลมะพร้าวได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ยาวนานหลายชั่วอายุคน แต่ด้วยตอนนั้นยังไม่ได้เข้าร่วมกับ OTOP ส่วนใหญ่ก็จะส่งขายให้กับโรงงานมะพร้าวหรือพ่อค้าคนกลาง ปี๊ปหนึ่งราคา 200 บาท จนเมื่อมีโอทอปเข้ามาเราจึงนำสินค้าเราไปคัดสรร ปี 2552 – 53 โดยครั้งแรกที่เข้าได้ 3 ดาว แต่ด้วยน้ำตาลมะพร้าวกำนันแหยมเป็นน้ำตาลแท้ไร้การปรุงแต่งและไม่มีสารเคมี ทำให้ปีต่อ ๆ มาได้เลื่อนขึ้นเป็น 4 ดาวรวมถึง 5 ดาวจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นรายเดียวที่เป็นสินค้าน้ำตาลมะพร้าวแท้ในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ได้ OTOP 5 ดาว  

         

               “สิ่งที่ทำให้เราได้ 5 ดาว เพราะเราทำน้ำตาลมะพร้าวแท้กำนันแหยมด้วยเกรดเดียว เพราะบางที่จะทำน้ำตาลหลอมหรือน้ำตาลราคาถูก อีกทั้งสวนของเราไม่ใช่สารเคมี เพราะถ้าใช้สารเคมีจะทำให้ต้นมะพร้าวจะดูดซึมเข้าไปได้ อันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้เรายังอนุรักษ์กระบวนการทำแบบโบราณ ใช้เตาที่มีหลายกระทะที่มีลักษณะโบราณ ใช้แรงงานคนในการหมุนกระทะ ใช้แรงงานคนในการตีน้ำตาลในการยกมาจากเตา รวมไปถึงการอนุรักษ์การหยอดแบบมืออยู่ขณะที่อื่นจะหยอดเบ้า อีกทั้งตอนนี้ยังได้ทำเรื่องมาตรฐาน GMP หรือหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำตาลมะพร้าวแท้ กล่าว

                นางสมรวย กล่าวว่า นอกจากสำหรับประกอบอาหารแล้ว อาหารคาวหวานหรืออาหารกะทิ น้ำตาลมะพร้าวแท้กำนันแหยม ยังได้ออกตัวสินค้าที่สามารถทำได้มากกว่าประกอบอาหาร เช่น น้ำตาลแบบผงหรือน้ำตาลมะพร้าวไซลับ สามารถชงเครื่องดื่มได้หรือทาลงขนมปังได้ใช้แทนน้ำตาลทราย เพราะมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า คนมีเบาหวานก็ยังสามารถน้ำตาลมะพร้าวได้ ทั้งนี้ต้องย้ำว่าต้องเป็นน้ำตาลมะพร้าวแท้เท่านั้น เนื่องจากน้ำตาลมะพร้าวที่ขายทั่วไปจะเป็นน้ำตาลทรายแบบผสมน้ำตาลทราย แบะแซ ในมะพร้าว ทำให้มีส่วนของมะพร้าวน้อยมาก แต่งตัวกลิ่นให้เหมือนมะพร้าวแท้แต่สามารถขายในราคาถูกเพราะต้นทุนต่ำ

           

                 ทั้งนี้เด็กรุ่นใหม่มีอาชีพอื่นที่สนใจมากกว่า คนที่ทำอยู่ก็มีเพียงแต่คนรุ่นเก่าเท่านั้น ซึ่งบางคนก็แก่ชราและเลือกทำอาชีพนี้ไป กลุ่มคนที่ยังประกอบอาชีพนี้ และกลัวว่าวันข้างหน้าอาชีพนี้จะหายไป เนื่องจากไม่มีคนสืบทอด คนรุ่นหลังจะไม่มีโอกาสไดรู้ถึงวิธีการผลิต กระบวนการต่างๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่บรรพบุรุษได้ทำมาตั้งแต่ดั้งเดิมสมัยปู่ ย่า ตา ทวด เป็นอาชีพหลัก มิให้สูญหายไป จึงได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อให้อาชีพน้ำตาลมะพร้าวแท้ยังคงอยู่ ให้คนได้รู้จักน้ำตาลมะพร้าวแท้ดั้งเดิม

                  หลังจากที่ได้มีการสร้างสินค้ามีคุณภาพ แต่ช่วงแรกยังคงขายไม่ดีนักเนื่องจากไม่ค่อยได้ออกบูธเท่าไหร่ แต่ช่วง 2-3 ปีหลังได้ออกงานของกรมการพัฒนาชุมชนจังหวัดมากขึ้น รวมถึงเกษตรจังหวัดก็มีงานให้ออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้เผยแพร่ตัวสินค้าได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ทำให้วันหนึ่งสามารถขายได้ 300 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนหนึ่งสามารถ 20,000 – 30,000 บาท ต่อเดือน

                หากท่านใดสนใจที่อยากได้น้ำตาลมพร้าวแท้ ๆ  สามารถติดต่อได้ที่ http://www.phetchsamutkhiri.com/songkram2/ หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 0892313871

       

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...