ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
‘สวนจื้อเล่อ’ จัดของขวัญถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
02 พ.ค. 2562

พาชม “สวนจื้อเล่อ”(智乐园) สวนสไตล์จีน ส่วนหนึ่งของสวนนานาชาติในสวนหลวง ร.9 ซึ่งเป็นสวนที่รัฐบาลจีนได้ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษาเมื่อปี 1987

.               ชื่อของสวนจีนแห่งนี้มีที่มาจากคำกล่าวของขงจื่อปราชญ์จีนผู้เลื่องชื่อ ซึ่งกล่าวไว้ว่า “ผู้มีปัญญาดุจสายน้ำ ผู้เปี่ยมเมตตาดุจขุนเขา” โดยมีผู้ถอดความหมายไว้ว่า ความพึงใจของผู้มีปัญญามีลักษณะเช่นเดียวกับน้ำ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงและลื่นไหลไปตามสภาพแวดล้อมได้เสมอ ในขณะที่ความสุขของผู้ที่มีเมตตานั้น มั่นคง หนักแน่น และยิ่งใหญ่ดังขุนเขา

.               สวนนี้ถอดแบบมาจากสวนสไตล์เจียงหนานหรือพื้นที่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีในจีน ออกแบบให้มีเก๋งจีนตั้งอยู่บนเนินเขา รายล้อมด้วยต้นไม้เขียวชะอุ่ม แต่งแต้มกลิ่นอายความเป็นจีนด้วยสระบัว พร้อมระเบียงทางเดินริมน้ำตามแบบฉบับสวนจีนแท้ เหมาะทั้งสำหรับเดินชมวิวพักผ่อนหย่อนใจ และวิ่งออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวสบายตา

.               ในปี 2003 สวนจื้อเล่อได้ถูกปรับปรุงแก้ไขใหม่ทั้งหมดโดยเจ้าหน้าที่จากประเทศจีน ตามคำร้องขอของทางไทย โดยหลังจากปรับปรุงเสร็จสิ้น ปัจจุบันมีพื้นที่ทั้งหมด 2,487 ตารางเมตร

.               สวนของแต่ละประเทศล้วนมีความสวยงามและเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังเป็นแหล่งอากาศบริสุทธิ์กลางเมืองซึ่งมีความสำคัญและควรค่าแก่การดูแลรักษาเป็นอย่างยิ่ง

.               ในปีนี้ ประเทศจีนซึ่งนิยมสร้างสวน และให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง จะจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ณ กรุงปักกิ่งตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคม โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานถึง 110 ประเทศ และจะมีผู้จัดแสดงมากกว่า 120 เจ้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...