ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรครณรงค์เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติเน้นเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยแรงงาน
02 พ.ค. 2562

กรมควบคุมโรครณรงค์เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติเน้นเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยแรงงาน

            กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยแรงงานจากโรคร้ายๆวัยทำงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ (วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี) เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงานมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและนำความรู้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสม

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2562) ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน lifestyle จ.ชลบุรีนายแพทย์สุวรรณชัยวัฒนายิ่งเจริญชัยอธิบดีกรมควบคุมโรคพร้อมด้วยนายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  เรือโทศตวรรษ อนันตกูลรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีแพทย์หญิงหรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรีแพทย์หญิงสุมนีวัชรสินธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และนายแพทย์วิชัย ธนาโสภณ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีร่วมเปิดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยแรงงานจากโรคร้ายๆวัยทำงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ (วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี)

            นายแพทย์สุวรรณชัยวัฒนายิ่งเจริญชัยอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2561 พบว่าปัจจุบันในประเทศไทย มีประชากรวัยแรงงานจำนวนประมาณ 56 ล้านคนเป็นผู้มีงานทำประมาณ 38 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ 68.3 และจากข้อมูลสถิติการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานจำแนกตามความรุนแรงและสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายในปี 2560 ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 86,278 รายเสียชีวิตรวม 570 ราย โดยในจำนวนนี้ เป็นการเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมจากการทำงานจำนวน 15 รายนอกจากนี้ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตยังพบว่าปัญหาสุขภาพจิตวัยทำงานยังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะการฆ่าตัวตาย

            โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรอบรู้เรื่องการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพในประชากรกลุ่มวัยทำงานให้ปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการทำงานและสภาพแวดล้อมการทำงานกระตุ้นส่งเสริมให้คนวัยแรงงานมีสุขภาพดีสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมต่อไปซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน อาทิ จังหวัดชลบุรี ภาคเอกชน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ด้านเรือโทศตวรรษ อนันตกูลรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีกล่าวว่า จังหวัดชลบุรีได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชนกลุ่มวัยทำงาน โดยได้เน้นย้ำให้ทุกสถานประกอบการ ตลอดจนทุกองค์กรให้ความสำคัญในการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของแรงงาน และการจัดการสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม ให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิพื้นฐานของผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ในทุกด้าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...