ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท. แจงแผนซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ประจำปี เพิ่มศักยภาพ เสริมความมั่นคง
03 ก.พ. 2559

          นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติมีแผนซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเพื่อคงประสิทธิภาพในการจ่ายก๊าซฯ นั้น ในปี 2559 จะมีการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ที่สำคัญ 4 แห่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้  

          • แหล่งก๊าซฯ ยาดานา ระยะเวลาการซ่อมบำรุงจำนวน 4 วัน ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ ศกนี้ เป็นการเชื่อมต่อหลุมก๊าซฯ ใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญา ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดหายไปประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยไม่มีผลกระทบต่อความต้องการใช้

          • แหล่งก๊าซฯ ซอติก้า ระยะเวลาการซ่อมบำรุงจำนวน 10 วัน เริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคม เป็นการเชื่อมต่อหลุมผลิตใหม่เพื่อรักษาความสามารถจ่ายก๊าซฯ ตามสัญญา ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดหายไปประมาณ 
640 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน 

          • แหล่งก๊าซฯ เยตากุน ระยะเวลาการซ่อมบำรุงจำนวน 9 วัน เริ่มดำเนินการในช่วงสงกรานต์ของเดือนเมษายน โดยเป็นการปรับปรุงอุปกรณ์บนแท่นผลิตเพื่อรักษาระดับความสามารถในการผลิตก๊าซฯ ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดหายไปประมาณ 570 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน 

          • แหล่งก๊าซฯ เจดีเอ-เอ18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย–มาเลเซีย เป็นงานต่อเนื่องจากการติดตั้งแท่นและอุปกรณ์เพิ่มความดันก๊าซฯ เพื่อรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญา ปริมาณก๊าซฯ จะขาดหายไปประมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยคาดว่าจะดำเนินการในช่วงเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 

           “การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ประจำปีแต่ละครั้ง ปตท. ได้วางแผนร่วมกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ผู้ผลิต และภาคอุตสาหกรรม โดยพยายามให้มีการซ่อมบำรุงในช่วงในหยุดซึ่งมีความต้องการใช้ก๊าซฯ ต่ำที่สุด รวมทั้งวางแผนการจัดหาพลังงานสำรองทดแทนตามความเหมาะสมเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้พลังงานน้อยที่สุดในทุกๆ สถานการณ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...