ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. วอน เช็กก่อนแชร์
03 ก.พ. 2559

กฟผ. พร้อมเปิดเผยข้อเท็จจริงในทุกประเด็น วอนชาวโซเชียลศึกษาข้อเท็จจริงก่อนเขียน และกลั่นกรองข้อมูลก่อนแชร์ หากเป็นข้อมูลเท็จ กฟผ. จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย 

          นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกระแสข่าวที่ไม่เป็นเรื่องจริงเกิดขึ้นในโลกโซเชียล มีเดีย บ่อยครั้ง ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด นอกจากนี้ เมื่อเกิดข้อมูลเท็จแล้ว ยังมีบุคคลอื่นนำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อจนเกิดเป็นกระแสข่าวในวงกว้าง ดังเช่นกรณีที่มีการกล่าวหาว่า กฟผ. ขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ในขณะที่น้ำมันลดราคา เพื่อนำกำไรไปจ่ายโบนัสพนักงาน ซึ่งเป็นข้อความเท็จ โดยข้อเท็จจริง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาค่าไฟฟ้า ได้ประกาศแจ้งเรื่องการปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ปี 2558 มาอย่างต่อเนื่อง มีการลดลงทั้ง 3 งวด รวม 22.62 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้น ในปี 2558 จึงมิได้มีการปรับขึ้นค่าเอฟทีแต่อย่างใด และค่าเอฟที ไม่ได้มีผลต่อกำไร จึงไม่มีผลต่อโบนัสพนักงาน กฟผ. เป็นต้น  ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ กฟผ. เสียหาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน

          “กฟผ. ยินดีรับความคิดเห็นและข้อติชมทุกอย่าง และพร้อมชี้แจงหากเป็นข้อคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่การให้ข้อมูลเท็จ หรือกล่าวร้าย  โดยสามารถสอบถามในเรื่องเกี่ยวกับภารกิจ กฟผ. ผ่าน Call Center 1416 กฟผ. มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อคลายข้อกังวลของประชาชน  แต่การเผยแพร่ข้อมูลใด ๆ ที่ไม่ตรงต่อความเป็นจริงและทำให้ กฟผ. เสียหาย ทางสื่อใดๆ รวมทั้งทางโซเชียล มีเดีย ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต่อ เป็นเรื่องที่ผู้เผยแพร่ข้อมูลจะต้องรับผิดชอบ และอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา” โฆษก กฟผ. กล่าวย้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...