ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ยาสีฟันเทพไทย ชูสมุนไพรเพิ่มมูลค่า โชว์สินค้าพื้นบ้านสู่ธุรกิจแนวหน้า
17 เม.ย. 2562

        นายกร สุริยพันธุ์ ผู้จัดการบริษัท เทพไทยโปรดักท์ จำกัด กล่าวว่า ต้นกำเนิดของธุรกิจนี้มีรากฐานมาจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในครัวเรือนหรือแบ่งปันให้คนในชุมชนได้ใช้ จนเมื่อปี 2540 เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จึงเกิดแนวคิดสร้างธุรกิจของตัวเองโดยเล็งต่างจังหวัดเอาไว้เนื่องจากค่าครองชีพไม่สูงเท่าเมืองกรุงและยังมีคู่แข่งที่น้อยอยู่มาก

        อย่างไรก็ตามในตอนแรกก็ยังคงเช่าบ้านอยู่ พร้อมหารายได้เสริมจากการล้างจานเพื่อเลี้ยงชีพตนเองและมีการทำยาสีฟันใส่ตลับหิ้วตะกร้าขาย จนครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปร่วมจัดงาน OTOP และได้สอบถามผู้ประกอบการถึงช่องทางในการร่วมกับโครงการ OTOP ทำให้อำเภอที่เราอยู่อาศัยเป็น 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ได้เข้าสู่เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP และได้เริ่มต้นสู่การดำเนินเป็นผู้ประกอบการอย่างที่วาดฝันไว้

         โดยช่วงแรกนั้นได้ก่อตั้งแบรนด์เทพไทยขึ้นมา ซึ่งวัตถุดิบหลักมาจากสมุนไพรธรรมชาติในพื้นที่ เช่น พิมเสน การบูร ข่อย กานพลู และสะระแหน่ ซึ่งมีคุณสมบัติลดปัญหาสุขภาพเหงือก ฟันผุ และลดคราบหินปูน ชา กาแฟ บุหรี่ ลดกลิ่นปาก ทำให้ปากสะอาด ลมหายใจสดชื่น

          “จนเมื่อได้ทำ OTOP ไปสักระยะ คุณแม่มองว่าหากขายเป็น OTOP แบบนี้ไปเรื่อยๆ รุ่นลูกรุ่นหลานจะมีความอดทนทำแบบที่คุณแม่ทำหรือเปล่า แม่จึงนั่งวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของผลิตภัณฑ์จึงได้ผลออกมาว่า สินค้ามีดี เก่งเรื่องการผลิต แต่ยังขาดเรื่องของการตลาดและเงินทุนในการทำตลาด เพราะตลาดเป็นบ่อเกิดรายได้จึงพยายามหาตัวแทนที่ทำเรื่องการตลาดเลยได้บริษัทหนึ่งมาประสานการทำธุรกิจร่วมกันกับเรา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำการตลาดและเป็นที่รู้จักในปี 2557” ผู้จัดการ กล่าว   

            พอได้ร่วมกับบริษัทที่ชำนาญด้านการทำตลาดทั้ง Makro, 7 Eleven พอลงตลาดช่วงแรกกลับได้ผลตอบรับดีเกินคาดจากผู้บริโภค ทำให้เกิดการผลิตไม่ทันต่อความต้องการ ซึ่งมีระยะเวลาในการนำส่งสินค้าซึ่งถ้านำส่งขาด หรือ ช้า จนมีการปรับ ซึ่งในช่วงแรกๆมีการเปิดให้พนักงานทำ OT และรับคนเข้ามาช่วยทำเสริม ขณะที่บางส่วนได้นำวัตถุดิบจากต่างประเทศที่ผ่านตัวแทนคนไทยเข้ามาจำหน่ายเพื่อเสริมกำลังให้เพียงพอต่อการปริมาณการผลิต

             โดยปัจจุบัน ยังคงเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น “เทพไทย” ได้เริ่มก้าวออกไป โดยเริ่มจากการไปออกงานแสดงสินค้าที่ประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจ และมีผลตอบรับกลับมาที่ดี เนื่องจากมีความสนใจในเรื่องของสินค้าจากสมุนไพรมากในประเทศสิงค์โปร์ และลาว ส่วนตอนนี้ได้ดำเนินการที่เปิดตลาดในกัมพูชาต่อไป นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางผ่านตลาดออนไลน์ เพราะความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้านั้นเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

                ทั้งนี้ เทพไทยโปรดักส์ เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรระดับประเทศ มองว่าในอนาคตจะทำให้เทพไทยเป็นผู้นำทางด้านทั้งหมดโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9  เพราะเรามีความคิดที่ว่าเราเป็นคน กทม.แต่ลงมาทำธุรกิจที่หาดใหญ่ เมื่อเข้าสู่ช่วงขยายธุรกิจหรือขยายโรงงานแต่ติดในเรื่องของพื้นที่เลยพยายามหาที่ๆมีกำลังการผลิต คือการสร้างโรงงานมีมองไว้ 2 ตัวเลือกคือ 1.สร้างในพื้นที่ และ 2. ย้ายกลับไปสร้างใน กทม.

                  “การที่จะเลือกที่จะสร้างในพื้นที่ต่างจังหวัดมากกว่า เพราะมองว่าคุณภาพชีวิตที่ดีๆเราไม่สามารถหาซื้อได้ ต่อให้เรารวยแค่ไหนก็ตาม อีกอย่างผมเคยศึกษาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 ในประโยคที่ว่าเมื่อเราเข้มแข็งแล้วเราต้องเป็นหัวขบวนรถไฟที่ดี คือการดึงคนที่เข้มแข็งน้อยกว่าไปกับเราด้วย นั่นคือการเปิดขยายโรงงานในพื้นที่ต่างจังหวัดนั่นหมายถึงคนในพื้นที่เกิดการสร้างคน สร้างอาชีพ สร้างสังคมให้กับคนในพื้นที่ ซึ่งเราจะเติมโตไปด้วยกัน” กร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...