ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ดังมีแสงส่อง...ลาวหวังเขตพัฒนาที่จีนร่วมสร้าง-ลงทุนให้เจริญรุ่งเรืองในอนาคต
04 เม.ย. 2562

พ.อ.บุนยัง วอละจิด เลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาวและประธานของประเทศลาวได้กล่าวถึงความคาดหวังในโครงการสร้างเขตพัฒนารอบด้าน Saysettha ขึ้นในเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ว่า พื้นที่ดังกล่าวจะมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยั่งยืนและเจริญรุ่งเรือง โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการความร่วมมือระดับรัฐที่จัดตั้งขึ้นร่วมกับจีน

นายเฉินเหวินซาน ประธานบริษัทไชน่า ยูนนาน คอนสตรัทชัน แอนด์ อินเวสท์เมนต์ โฮลดิ้ง กรุ๊ป (YCIH) ที่ทำสัญญาและลงทุนในโครงการนี้ ได้กล่าวแนะนำบริษัทของเขา รวมถึงอภิปรายถึงเงินลงทุนและโครงการก่อสร้างต่างๆ ให้ประธานลาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐและนายเจียงไจ้ตง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศลาวได้ฟัง

หลังจากได้รับข้อมูลเกี่ยวกับแผนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวในอนาคต และชมวิดีโอเกี่ยวกับโครงการแล้ว ประธานาธิบดีบุนยังก็ยืนยันว่าเขตพัฒนาดังกล่าว กำลังอยู่ในช่วงเร่งลงทุน ก่อสร้าง และส่งเสริม จึงทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจเรื่องการลงทุนในเขตพัฒนาของประเทศลาว

.ประธานลาวกล่าวชื่นชมบริษัท YCIH ที่ได้สร้างคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของลาว ด้วยการทำสัญญาและการลงทุนด้านวิศวกรรม

"ผมหวังว่าบริษัท YCIH จะทำงานอย่างหนัก เพื่อสานต่อมิตรภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายและประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับความร่วมมือระหว่างจีน-ลาว" ประธานกล่าว

ข้อมูลจากรายงานของประธานบริษัทเฉินยังระบุอีกว่า โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมานานเกือบทศวรรษแล้ว โดยขณะนี้มีเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.17 หมื่นล้านบาท) ที่ถูกนำไปลงทุนในด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของพื้นที่ดังกล่าว ทั้งยังมีการดำเนินงานชักชวนรัฐวิสาหกิจกว่า 57 แห่งให้มาร่วมลงทุนเงินอีกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีหน้าผลผลิตรวมของพื้นที่นี้จะมีมูลค่าสูงกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.76 หมื่นล้านบาท) พร้อมสร้างงานอีกประมาณ 10,000 ตำแหน่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...