ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
หญ้าหวานไร้น้ำตาล 100% หวานอร่อยดีต่อสุขภาพ
03 เม.ย. 2562

          ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานหรือไม่สามารถทานหวานได้เหมือนคนปกติ ชีวิตคงเหมือนขาดอะไรไปแน่นอน เพราะความหวานคือต้นทางของความอร่อยของอาหารเมนูต่าง ๆ การที่ใส่น้ำตาลไม่ได้เลยอาหารคงจืดชืดอยู่ไม่น้อย แต่ใครจะไปรู้ว่าผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่อย่าง “หญ้าหวาน” ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเบาหวานยังสามารถทานของหวานได้เต็มที่ แถมยังมีรสหวานไม่ต่างจากน้ำตาลเช่นเดียวกับ วิสากิจชุมชุนเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต ของคุณนางสาว ราตรี ที่ได้ดัดแปลงจากหญ้าหวานที่มีสรรพคุณเจ๋งอยู่แล้วให้น่าสนใจมากขึ้น ด้วยการแปรรูหญ้าหวานเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ของตนเองภายใต้แบรนด์ “น้องเมย์หญ้าหวาน”

          นางสาว ราตรี ศรีบุญแก้ว ผู้ประกอบการรายเดียวจากวิสากิจชุมชุนเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่. อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตและเจ้าของแบรนด์น้องเมย์หญ้าหวาน กล่าวว่า หญ้าหวานลักษณะภายนอกจะมีรูปร่างคล้ายใบกระเพราแต่จะมีรสหวานมากกว่าน้ำตาลทั่วไปถึง 200-300 เท่า ซึ่งถือว่าหวานมาก หากกินกาแฟก็เพียงใส่ 2-3 ใบเท่านั้น ก็หวานได้เหมือนกาแฟใส่น้ำตาลได้เลย จึงเกิดไอเดียสร้างผลิตภัณฑ์โดยแปรรูปหญ้าหวานเป็นสินค้าต่าง ๆ จนกลายเป็น “เมย์หญ้าหวาน” ขึ้นมา ต่อมาปี 2556 ก็ได้ขึ้นทะเบียน OTOP ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างคัดสรรช่วงเดือนมีนาคม เพื่อขึ้นเป็นสินค้าโอทอปติดดาวอีกด้วย

           “ทั้งนี้หญ้าหวานยังไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายมันเท่าไหร่ เนื่องจากหญ้าหวานมีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาใต้และได้เอามาปลูกในทางเหนือของประเทศไทยเพราะมีภูมิอากาศที่หนาวคล้ายกับอเมริกาใต้ ขณะที่ภูเก็ตเป็นที่เขตอากาศร้อนแต่ก็ได้เอาพันธุ์ของหญ้าหวานมาปลูกและได้แปรรูปเป็นน้ำหรือใบแห้ง รวมไปถึงผงบดและทอดมันภูเก็ตหญ้าหวาน โดยเป็นการใช้เนื้อปลาล้วน ๆ และใช้หญ้าหวานมาปรุงรสแทนน้ำตาลซึ่งดีกว่าสุขภาพแน่นอน” ราตรี กล่าว

            เจ้าของเจ้าของแบรนด์น้องเมย์หญ้าหวาน บอกอีกว่า หลังจากได้แปรรูปหญ้าหวานมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลายคนก็สงสัยว่าอะไรคือหญ้าหวาน และรู้สึกแปลกใจว่าหญ้าที่ดูแสนธรรมดาจะทำให้หวานเหมือนน้ำตาลได้หรือ ซึ่งหลังได้ลองทานของเราแล้วก็รู้สึกแปลกใจและชื่นชอบเป็นอย่างมาก เนื่องจากอาหารยังมีรสหวานแต่ไม่เสียสุขภาพ คนที่เป็นโรคเบาหวานก็ทานได้ ซึ่งสอดคล้องกับผู้บริโภคปัจจุบันที่เริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นและถ้าใครกินของเผ็ดแล้วกำลังมองหาของดับเผ็ด หญ้าหวานก็ช่วยดับเผ็ดได้เพียงแค่ทานไป 5 นาทีเท่านั้น แถมยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักแต่ยังต้องการสัมผัสความหวานจากอาหารอีกด้วย

            โดยตอนนี้ได้ทำการค้าขายได้ประมาณเดือน 20,000 – 30,000 บาทต่อเดือน โดยตอนนี้ได้จำหน่ายน้ำหญ้าหวานส่งไปที่โรงพยาบาลวชิระและโรงพยาบาลภูเก็ตอีกด้วย เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการความหวานในระหว่างพักป่วย

             “ตอนนี้ก็อยากให้รัฐบาลพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น เพราะตอนนี้เรายังขาดเรื่องนี้อยู่มากเน้นขายแบบพอเพียงหรือรูปแบบท้องถิ่น จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หญ้าหวานเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ” เจ้าของแบรนด์น้องเมย์หญ้าหวาน กล่าวปิดท้าย

หญ้าหวานคืออะไร (ล้อมกรอบ)

             หญ้าหวานมีถิ่นกำเนิดแถวอเมริกาใต้พบมากที่สุดในประเทศบราซิล และปารากวัย ลักษณะโดยทั่วไปเป็นพืชล้มลุกขนาด 30-90 เซนติเมตร จะดูคล้ายกับต้นโหระพา ซึ่งในประเทศไทยนั้นก็มีการนำเข้ามาปลูกทางแถบภาคเหนือเช่นกัน นิยมใช้แทนน้ำตาล เพราะมีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 150-300 เท่าเลยทีเดียว จึงเหมาะอย่างมากสำหรับคนที่รักสุขภาพหรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวานแต่ต้องการทานอาหารที่มีรสหวาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...