ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บีซีพีจี - มช.ร่วมลงนามใช้บล็อกเชนบริหารจัดการพลังงานสะอาด พัฒนามหาวิทยาลัยต้นแบบอัจฉริยะ
22 มี.ค. 2562

         บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ลงนามสัญญากรอบความร่วมมือโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคากับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังการผลิตขั้นต่ำ 12 เมกะวัตต์ มุ่งหน้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart University) จากการผลิตและซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดภายในมหาวิทยาลัยด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน  โดยมีรองศาสตราจารย์  ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บีซีพีจี  ร่วมลงนาม 

       สำหรับ การร่วมลงนามสัญญาดังกล่าว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากบีซีพีจี ซึ่งเป็นผู้ลงทุน พัฒนา ติดตั้ง และบริหารจัดการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวนกว่า 150 อาคาร รวมถึงระบบกักเก็บพลังงาน  (Energy Storage System) รวมกำลังการผลิตติดตั้งขั้นต่ำ 12 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยบีซีพีจีจะเริ่มทยอยติดตั้งระบบภายในไตรมาสที่ 2 และเริ่มซื้อขายไฟฟ้าได้ภายในสิ้นปี 2562 โดยการที่บริษัทฯ ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาบริหารจัดการไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานสะอาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากจะเป็นการนำนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้กับการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนอาคารต่างๆ แล้ว การที่แต่ละอาคารสามารถซื้อขายไฟฟ้ากันเองภายในมหาวิทยาลัยทั้งหมดไม่มีไฟส่วนเกินหรือเหลือใช้ ไม่กลายเป็นของเสียหรือสูญเปล่า ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ  Circular Economy อันเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนขึ้น

        นอกจากความร่วมมือด้านการผลิตและบริหารจัดการไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าสูงสุดจากไฟฟ้าที่ผลิตได้แล้ว บีซีพีจียังมีแผนให้การสนับสนุนโครงการของนักศึกษาที่มีศักยภาพ ต่อยอดเป็นธุรกิจ Startup ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (BiiC) ของบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนด้วย

       ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบอัจฉริยะด้านพลังงานสะอาดของประเทศ ต่อยอดสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาและแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม อย่างเต็มรูปแบบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...