ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
4 สินค้าไทยเฮ! ส่งออกไปสหราชอาณาจักรไม่เสียอากร AD อีกต่อไป
22 มี.ค. 2562

 

กรมการค้าต่างประเทศเผยผู้ส่งออกสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว ไปสหราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.62 ไม่ต้องเสียอากร AD อีกต่อไป คาดเพิ่มโอกาสทางการค้า มั่นใจสินค้าไทยได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการทบทวนการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าของสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา UK ได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Measure: AD) กับสินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว เนื่องมาจาก UK กำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (European Union: EU) และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดใน UK ยื่นขอให้ใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายใน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา EU มีการใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยไปยัง UK ไทยยังต้องถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด สำหรับสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ถูกเรียกเก็บในอัตรา 3.10 – 14.30% ของราคา CIF ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 14.90 - 15.50% ของราคา CIF รถลากด้วยมือ ถูกเรียกเก็บในอัตรา 70.8% ของราคา CIF และผ้าตาข่ายใยแก้ว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 62.9% ของราคา CIF ซึ่งจากผลการทบทวนการใช้มาตรการ AD ในครั้งนี้ ประกอบกับการที่ UK จะออกจากการเป็นสมาชิก EU การทำให้ไทยไม่ต้องเสียอากร AD อีกต่อไป

“การที่สินค้าดังกล่าวจากไทยจะสามารถเข้าไปขายในตลาด UK ได้โดยไม่มีภาระอากร AD นอกจากจะเป็นโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในตลาด UK แล้ว ยังทำให้ผู้ส่งออกไทยมีความสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อป้องการตอบโต้การทุ่มตลาดจากอุตสาหกรรมภายใน ผู้ส่งออกไทยควรระมัดระวังการกำหนดราคาและไม่ควรส่งออกสินค้าไปขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายภายในประเทศหรือต้นทุนด้วยอีกด้วย”นายอดุลย์กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...