ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ฎีกาเเก้จำคุก "ธาริต" 1ปี ไม่รอลงอาญา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ย้าย “ปิยะวัฒก์”
21 มี.ค. 2562

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.3873/55 ที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นโจทก์ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157,83

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวโจทก์ยื่นฟ้อง ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. 2555– 8 ต.ค. 2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่ 1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า คดีไม่มีมูลให้ยกฟ้อง แต่ภายหลังโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ประทับฟ้อง ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 กระทำผิดฐานมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี เเละให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่2

ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาเเก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2ปี เเต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองรับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายธาริตจากเรือนจำจากคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก396 เเห่ง เเละนายขาญเชาว์เดินทางมาศาล ซึ่งศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่านายธาริตจำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริงพิพากษาเเก้จำคุกจำเลยที่ 1 จำนวน 1 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่2 พิพากษายกฟ้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...