ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“คมนาคม”ชงบิ๊กโปรเจ็กต์ อากาศ-น้ำ-ราง-ถนน-รถเมล์
07 มี.ค. 2562

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามงานต่างๆ ของกระทรวง เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารได้ชี้แจงถึงแผนงานโครงการต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.มีแผนเร่งรัดสำคัญๆ หลายโครงการ โดยแผนงานต่างๆ สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1. โครงการทางอากาศ เริ่มที่โครงการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่าโครงการ 200,000 ล้านบาท ของ บมจ.การบินไทย อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ ขณะที่โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบิน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภา เงินลงทุน 10,588 ล้านบาท ร่วมกับกลุ่มแอร์บัสกรุ๊ป คาดว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะเร่งเจรจาร่วมทุนให้จบ

ส่วนอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ ให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เร่งรัดการก่อสร้างและการเบิกจ่ายที่ยังติดขัดอยู่ ขณะที่โครงการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เงินลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงฯพิจารณา พร้อมไปกับเร่งทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ เพื่อดำเนินการเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป

ขณะที่โครงการ่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (Runway 3) เงินลงทุน 24,651 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมการเสนอครม. และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออก (East-Wing) เงินลงทุน 7,000 ล้านบาท และสัญญางานก่อสร้างอาคารจอดรถพร้อมสำนักงาน เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท บอร์ดสภาพัฒน์ได้เห็นชอบให้ดำเนินการด้านตะวันออกก่อน เพราะครม.ได้มีมติตั้งแต่ปี2553 แล้ว จึงจะไปเริ่มดำเนินการในส่วน West Wing ในภายหลัง

2.ท่าเรือ โครงการเด่นคือ ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F เงินลงทุน 84,361 ล้านบาท การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) มีผู้มาซื้อซองจำนวน 34 รายมีผู้ซื้อซองใหม่ถึง 9 ราย จะให้สรุปผลการพิจารณาภายในเดือน มี.ค.นี้ ส่วนการปรับปรุงท่าเรือระนอง อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างของ กทท.

และ 3. ระบบราง เริ่มที่โครงการรถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 2-1 งานโยธาสำหรับช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. หลังจากบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 3,115 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางที่ 3,350 ล้านบาท คาดว่าจะลงนามในสัญญาก่อสร้างภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนงานที่เหลืออีก 12 สัญญาจะทยอยประกวดราคาให้ครบภายในเดือน พ.ค.นี้ ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ – หัวหิน กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. เงินลงทุน 100,125 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดทำรายงาน PPP เพื่อเสนอคณะกรรมการการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP)

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี.ในฐานะผู้เสนอให้รัฐอุดหนุนต่ำสุดที่สุด 117,227 ล้านบาท โดยนายสมคิดสั่งการให้การเจรจาต้องจบภายในเดือน ก.พ.นี้

ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ 8 เส้นทาง โครงการที่จะนำเสนอครม.ได้เร็วที่สุดคือช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. เงินลงทุน 6.79 หมื่นล้านบาท จะเสนอครม.ภายในเดือน ก.พ.นี้ ส่วนอีก 7 เส้นทางอยู่ระหว่างทำข้อมูลเพิ่มเติมให้กระทรวงและสภาพัฒน์พิจารณา คาดว่าภายในก.พ.-มี.ค. ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาพัฒน์ด้วย

ส่วนโครงการรถไฟฟ้า เริ่มที่่สายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) อยู่ระหว่างปรับข้อมูลเพื่อเสนอให้บอร์ด PPP พิจารณา ขณะที่สายสีแดง 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้มช่วงรังสิต – ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. เงินลงทุน 6,500 ล้านบาท กับสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท ได้เสนอครม.เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการบรรจุวาระ ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. เงินลงทุน 7,500 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามความเห็นของบอร์ดสภาพัฒน์ แต่คาดว่าจะเสนอครม.ตามไปในเร็วๆนี้

นายอาคม กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการอื่นๆ เพิ่มเติม โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร เงินลงทุน 31,244 ล้านบาท คาดว่าจะประกวดราคาได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ ขณะที่แผนฟื้นฟู ขสมก. โดยเป็นการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (EV) และ NGV อีก 2,700 คัน จะเสนอครม.ภายในเดือน มี.ค.นี้ เนื่องจากต้องรอความเห็นของบอร์ดสภาพัฒน์ก่อน ส่วนการรับมอบรถเมล์ NGV 489 คัน จะรับมอบครบทั้งหมดภายในเดือน มี.ค.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...